Chuyên mục  


Chiều 4/5, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết, để thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27, trong suốt thời gian qua, Bộ Nội vụ đã tích cực chủ động phối hợp với Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an để tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

ongvudangminh-594-1714830389046-1714830389634101593065.jpg

Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh.

Trong đó, Bộ Nội vụ tập trung xây dựng bảng lương chức vụ với chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị từ cấp T.Ư đến cấp xã.

“Phải mất nhiều năm mới xây dựng được hết các chức vụ từ T.Ư đến cấp xã để bao quát hết các cơ quan đảng, đoàn thể, các cơ quan hành pháp, tư pháp. Bên cạnh đó là xây dựng bảng lương chuyên môn (những công chức, viên chức không giữ vị trí lãnh đạo, quản lý) và 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang”, ông Minh thông tin.

Đại diện Bộ Nội vụ cũng cho biết Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành cơ quan liên quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về các nội dung cơ bản để cải cách tiền lương. Hiện còn một số vấn đề cần xin ý kiến như thống nhất 5 thang bảng lương và 9 nhóm phụ cấp chức vụ lãnh đạo quản lý, chế độ tiền lương thưởng của các cán bộ công chức, viên chức của lực lượng vũ trang.

Bên cạnh đó, Bộ đã xin ý kiến về việc bảo lưu nếu lương mới thấp hơn lương cũ đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý trên tinh thần lương mới không thấp hơn so với lương cũ; Xin ý kiến về thực hiện chế độ trợ cấp với cán bộ công chức có mức lương cơ bản thấp hơn mức lương thấp nhất của vùng I để bảo đảm đối tượng này có mức sống đáp ứng được, tối thiểu khoảng trên 5 triệu đồng; Xin ý kiến về việc thực hiện mức khoán số tiền cụ thể với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

“Sau khi Bộ chính trị cho ý kiến, chúng tôi sẽ cùng với các bộ liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ LĐTB&XH để trình các cấp thẩm quyền ba nhóm văn bản. Cụ thể, trình Ban bí thư ban hành quyết định chế độ tiền lương với cán bộ công chức khối cơ quan của Đảng, đoàn thể, mặt trận Tổ quốc. Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thông qua nghị quyết về chế độ tiền lương mới áp dụng với những người thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. Văn bản thứ ba là trình Chính phủ ban hành nghị định mới sửa đổi nghị định 24 quy định về chế độ tiền lương mới đối với công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Đồng thời, phải ban hành 12 thông tư hướng dẫn cụ thể cách chi trả, tính toán tiền lương áp dụng với tiền lương mới”, người phát ngôn Bộ Nội vụ nói.

Lưu ý một điểm rất quan trọng là phải đảm bảo nguồn để cải cách tiền lương, người phát ngôn Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh cho biết thêm: “Chúng tôi đang kiên trì đảm bảo sắp xếp các tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn để tiết kiệm nguồn chi và tiếp tục tinh giản biên chế”.

Về việc xây dựng vị trí việc làm để làm cơ sở cải cách tiền lương, hiện tại, các bộ ngành và địa phương tập trung thực hiện quyết và về cơ bản đã hoàn thành.

Đối với các bộ, ngành trung ương, hiện chỉ còn 3 bộ chưa phê duyệt là Bộ Ngoại giao, Bộ LĐ,TB&H và Thanh tra chính phủ là chưa phê duyệt vì còn nguyên nhân khách quan do chưa xác định được yếu tố kỹ thuật chuyên ngành. Về cơ quan Chính phủ còn duy nhất trường Đại học Quốc gia Hà Nội chưa ban hành. Về địa phương, còn TP.HCM và Thừa Thiên Huế chưa phê duyệt.

“Chúng tôi đặt mục tiêu 6 cơ quan, địa phương sẽ hoàn thành trong nửa đầu tháng 5. Đây là yếu tố quan trọng để có cơ sở ban hành cải cách tiền lương để tính toán vị trí việc làm. Với tiến độ đó, khi có ý kiến của Bộ Chính trị, chúng ta sẽ xong vị trí việc làm, đủ điều kiện để tiến hành sắp xếp bố trí, tính toán tiền lương cho các đối tượng liên quan”, ông Minh nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020