Chuyên mục  


Lũ ở các sông miền Trung đang lên rất nhanh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 9 giờ sáng nay, bão số 6 ở vào khoảng 16,6 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 65 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão số 6 mạnh cấp 9, giật cấp 11. Dự báo trong 3 giờ tới, bão số 6 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, tốc độ khoảng 10-15 km/giờ.

Sáng nay (27/10), mực nước trên sông Bến Hải (Quảng Trị) và sông Hương (Thừa Thiên Huế) đang lên và ở trên mức báo động 1; các sông khác từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Kon Tum, Gia Lai có dao động.

bao-so-6-gay-mua-lon-o-hue-1729998397345625814343-1730011414843-1730011415115484562793.jpg

Bão số 6 đang gây mưa lớn ở thừa Thiên Huế, Đà Nẵng...

Cảnh báo từ hôm nay (27/10) đến 29/10, trên các sông từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Kon Tum, Gia Lai có khả năng xuất hiện 01 đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 3-6m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam lên mức báo động 2-  báo động 3, có sông trên BĐ3; các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Kon Tum lên trên mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi từ Hà Tĩnh đến Bình Định, Kon Tum, Gia Lai (thông tin dự báo, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất thời gian thực được cung cấp trực tuyến trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Khí tượng Thủy văn tại địa chỉ: http://luquetsatlo.nchmf.gov.vn/ và trong bản tin riêng cảnh báo lũ quét, sạt lở đất).

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các đô thị, thành phố và các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định. Lũ trên các sông, suối lên gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, ảnh hưởng tới các hoạt động như giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, dân sinh và các hoạt động kinh tế-xã hội.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia lưu ý, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6, khu vực biển, ven biển, đất liền của các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi bắt đầu có mưa rào và dông. Từ thời điểm này trở đi, khu vực Trung Bộ sẽ xuất hiện một đợt mưa lớn.

"Chúng tôi cũng hết sức lưu ý mưa trong hoàn lưu của bão xảy ra với tần suất lớn với lượng mưa trong 3 tiếng có thể lên tới trên 100mm; 6 đến 12 tiếng có thể trên 200mm và mưa với tần suất lớn cộng với việc mưa lớn kéo dài gây ra tình trạng ngập úng đô thị cũng như nguy cơ lũ quét và sạt lở đất ở khu vực Trung Bộ"- ông Hưởng nhấn mạnh.

Mưa lớn kéo dài: Ứng phó với nguy cơ sạt lở cao ở khu vực miền núi

Sáng  27/10, tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về công tác ứng phó với bão số 6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đây là cơn bão đầu tiên ảnh hưởng vào khu vực miền Trung, đường đi và diễn biến còn phức tạp, thời gian ảnh hưởng trên biển, đất liền kéo dài và gây mưa lớn trong những ngày tới.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, các hồ chứa, hồ thuỷ điện tại khu vực Trung Trung Bộ đang trong giai đoạn tích nước nên bảo đảm yêu cầu chống lũ. Nhưng điểm cần lưu ý là thời gian cấm tàu thuyền hoạt động tại khu vực biển nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 6 kéo dài hơn trước; nguy cơ sạt lở cao tại khu vực miền núi do mưa lớn kéo dài.

thu-truong-nguyen-hoang-hiep-1729997982339810100924-1730011415551-17300114156181692038890.jpg

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp báo cáo về các biện pháp ứng phó với mưa bão tại cuộc họp ứng phó với bão số 6 sáng 27/10.

Để sẵn sàng ứng phó với bão, mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, các Bộ ngành, địa phương tập trung triển khai tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến, mức độ ảnh hưởng của bão, mưa lũ đến các cấp chính quyền cơ sở và người dân để chủ động phòng tránh.

Tổ chức sắp xếp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp; chủ động kéo dài thời gian thực hiện cấm biển.

Rà soát, sẵn sàng sơ tán người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những nơi có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, cửa sông, ven biển, khu vực nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ" để sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của bão, mưa lũ kéo dài.

Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão ảnh hưởng; kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết để đảm bảo an toàn; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý sự cố, thông tuyến giao thông trên trục chính.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các địa phương chỉ đạo bà con tập trung thu hoạch diện tích lúa mùa , nuôi trồng thuỷ sản đã đến kỳ thu hoạch theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng". Kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu...

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020