Chuyên mục  


Gồm 250 vật dụng cá nhân như những bức thư tình và một số trang phục biểu tượng, triển lãm Marilyn: The Exhibition vừa khai mạc tại London và hứa hẹn sẽ mang đến cái nhìn chưa từng có vào thế giới riêng tư của ngôi sao màn bạc Marilyn Monroe.

Những kỷ vật này đến từ một người hâm mộ Monroe - người muốn kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của bà vào năm 2026 bằng một triển lãm lưu động quốc tế.

Dí dỏm và thông tuệ

"Cô ấy sẽ không ở đó". Đấy là lý do Arthur Miller, người chồng thứ 3 của nữ diễn viên, đưa ra để không tham dự đám tang Marilyn Monroe vào năm 1962. Monroe qua đời ở tuổi 36 khi đang ở đỉnh cao danh vọng, chỉ 6 tháng sau khi ly hôn Miller.

Miller là một biên kịch tài năng, người biết được tác động của một câu nói hay vào đúng thời điểm. Dù vậy, không chắc liệu ông có thật sự nói theo nghĩa thông thường của câu này không. Monroe khi sống đã tiết lộ rằng Miller cảm thấy xấu hổ về bà.

Chiếc áo sơ mi cashmere đen đơn giản và quần dài trắng mà Monroe 27 tuổi mặc khi bà được tạp chí Life chụp ảnh tại nhà vào năm 1953, và là một phần của triển lãm ở London, thể hiện sự nghiêm túc và sức sống tràn trề

Khuôn mặt u ám của Miller xuất hiện nhiều lần trong triển lãm Marilyn: The Exhibition, giống như những câu cửa miệng dí dỏm của ông, vừa giải trí vừa biến chuyển không ngừng.

Hứa hẹn "cái nhìn chưa từng có vào thế giới riêng tư của Monroe", triển lãm lần đầu trưng bày 250 vật dụng cá nhân của Monroe tại Anh, sau 40 năm được cất giữ trong kho lưu trữ. Chúng đến từ bộ sưu tập của Ted Stampfer, người đàn ông Đức 53 tuổi vô cùng hâm mộ Monroe và là nhà sưu tập kỷ vật về Monroe lớn nhất thế giới.

Stampfer đã tuyển chọn một loạt các vật phẩm hấp dẫn - từ đồ nội thất đến đồ bếp núc - phản ánh nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của Monroe. Đặc biệt đáng chú ý trong đó là đồ trang điểm và trang phục, đóng vai trò như lời nhắc nhở trực quan về ảnh hưởng lâu dài của Monroe đối với thời trang và sắc đẹp.

exhi-17297283339641259845118.jpg

Một góc triển lãm “Marilyn: The Exhibition”

Các cảnh quay ngắn và văn bản giải thích ngữ cảnh cũng là một phần của triển lãm, hé lộ câu chuyện về cuộc sống ngắn ngủi, bất ổn và thường khốn khổ của ngôi sao sáng nhất Hollywood.

Cơ bản, đây là một triển lãm gợi lên những cảm xúc tích cực, được tổ chức một cách chuyên nghiệp và cẩn thận rõ ràng theo trình tự thời gian, sáng sủa và mạch lạc. Phong cách giám tuyển lấy cảm hứng từ các triển lãm tiểu sử thành công của Bảo tàng Victoria and Albert, với nội dung phong phú từ tài liệu lưu trữ.

Triển lãm bắt đầu từ những năm đầu của Monroe, khi vẫn còn là cô gái Norma Jeane Mortenson, rồi hướng dẫn du khách đi qua hành trình nổi tiếng và tới giai đoạn cuối cuộc đời của bà. Mỗi phần của triển lãm nhìn lại một đoạn cuộc đời Monroe, được làm nổi bật bằng những câu trích dẫn được lựa chọn cẩn thận để gắn trên tường.

baker-1729728333975660156112.jpg

Norman Jeane Baker hay Marilyn Monroe năm 1946, trong những bức ảnh làm mẫu đầu tiên do Joseph Jasgur chụp

Những câu trích dẫn này cung cấp cho du khách cái nhìn thoáng qua về suy nghĩ bên trong của Monroe, thể hiện sự dí dỏm và thông tuệ - những phẩm chất thường bị lu mờ bởi định kiến của công chúng về bà. Những suy ngẫm cá nhân ấy cũng làm tăng thêm chiều sâu cho trải nghiệm khi giúp khán giả nhìn vào một khía cạnh của Monroe mà thế giới hiếm khi biết đến.

Marilyn: The Exhibition sẽ mở cửa cho công chúng tại trung tâm văn hóa Arches London Bridge đến ngày 28/2/2025.

Can đảm và đầy tham vọng

Những người đam mê thời trang sẽ đặc biệt bị mê hoặc bởi tủ quần áo của Monroe. Triển lãm lần này có cả bản sao bộ váy trứ danh mà Monroe mặc tại sinh nhật tổng thống John F. Kennedy năm 1962. Nhưng hơn thế, triển lãm tuyển chọn những bộ trang phục đời thường của bà.

Công chúng thường tưởng tượng nữ minh tinh là một phụ nữ tóc vàng mặc đồ rực rỡ, bóng bẩy. Nhưng trong cuộc sống riêng tư, bà là người theo chủ nghĩa tối giản, với phong cách tinh tế và sành điệu.

Chẳng hạn, chiếc áo sơ mi cashmere đen đơn giản và quần dài trắng mà Monroe 27 tuổi mặc khi bà được tạp chí Life chụp ảnh tại nhà vào năm 1953 - và là một phần của triển lãm - thể hiện sự nghiêm túc và sức sống tràn trề.

miller-1729728333872444104217.jpg

Marilyn Monroe qua đời ít lâu sau khi ly dị Arthur Miller

Tuy nhiên, cũng có những kỷ vật dường như thiếu sự thẩm định sâu. Ví dụ như chiếc váy của thương hiệu I. Magin mà Monroe đã mua khi bà mới 20 tuổi, trước khi bà trở nên nổi tiếng, chính xác hơn là vào năm 1946 khi cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ vì tham vọng làm người mẫu của bà.

Một số hiện vật khác thậm chí còn mơ hồ: Một lưới tóc đàn hồi nhuộm màu, lông mi giả, một chai dầu xả đã qua sử dụng, một mặt nạ mắt và các vật dụng khác. Chúng không tiết lộ rõ ràng về Monroe mà giống như vật trưng bày phủ bụi ở các cửa hiệu.

Nhưng về cơ bản, triển lãm mang tới thông điệp rất rõ ràng và mạnh mẽ: Monroe là một người phụ nữ thông minh, tham vọng và can đảm - người đã thoát khỏi hoàn cảnh khủng khiếp chỉ bằng sức mạnh ý chí tuyệt đối.

Bà đã vượt qua tuổi thơ cô đơn, không có cha mẹ, tìm thấy sức mạnh và cơ hội để rời xa 2 người chồng kiểm soát mình, thành lập công ty sản xuất phim của riêng mình và đấu tranh với hãng 20th Century Fox để giành được mức lương xứng đáng.

Không có thông tin nào trong số này là mới đối với công chúng và người hâm mộ trên toàn thế giới. Nhưng nó trở nên rõ ràng ngay lập tức khi được giải thích trong bối cảnh các lá thư, nhật ký, quần áo và đặc biệt là những cuốn sách của bà. Tất cả đã tạo ra một bầu không khí thân mật, cho phép du khách kết nối với sâu sắc Marilyn Monổne, chứ không chỉ hời hợt qua bề ngoài quyến rũ của bà.

suzie-17297283339441834705428.jpg

Suzie Kennedy, người có ngoại hình rất giống Marilyn Monroe, là một phần của triển lãm

Ngoài ra, triển lãm còn trở nên đặc biệt hơn nữa nhờ màn trình diễn của Suzie Kennedy trong vai Monroe. Vừa hát, vừa nhảy và trêu chọc khán giả bằng nét quyến rũ đặc trưng của Monroe, vai diễn của Suzie đã đưa mọi người quay ngược thời gian, tạo nên giai điệu hoàn hảo cho một trải nghiệm khó quên.

Suzie đã đóng Monroe trong hơn 20 năm, từng xuất hiện trong các phim tài liệu và phim truyền hình về Monroe cũng như nhiều bom tấn khác (Blade Runner 2049, The Theory of Everything và gần nhất là phim Maria của Angelina Jolie).

Là đại sứ toàn cầu của di sản Marilyn Monroe, Suzie cũng trình diễn những trang phục mang tính biểu tượng của Monroe cho các nhà đấu giá uy tín như Julien's Auction House, và đã xuất hiện trên các sân khấu nổi tiếng, bao gồm West End của London và Nhà hát Montalban của Hollywood. Từ những lần xuất hiện trên truyền hình đến các buổi biểu diễn quốc tế về những bài hát khó quên của Monroe, Suzie đã mang sức quyến rũ vượt thời gian của ngôi sao này vào cuộc sống trong một sự tôn vinh đầy mê hoặc.

Monroe có thể không còn ở bên chúng ta nữa, nhưng những vật dụng cá nhân của bà có thể làm sáng tỏ cuộc sống của bà đằng sau ống kính máy quay.

Đôi nét về Marilyn Monroe

Marilyn Monroe (1/6/1926 - 4/8/1962) có tên khai sinh là Norma Jeane Mortenson. Được biết đến rộng rãi với những vai diễn "tóc vàng quyến rũ" hài hước, bà trở thành một trong những biểu tượng giới nổi tiếng nhất của những năm 1950 và đầu những năm 1960.

Sinh ra và lớn lên ở quận Los Angeles, phần lớn thời thơ ấu của Monroe là ở trại trẻ mồ côi với tổng cộng 12 gia đình nuôi dưỡng, trước khi kết hôn với James Dougherty ở tuổi 16. Bà đang làm việc trong một nhà máy thời Thế chiến II khi gặp một nhiếp ảnh gia thuộc First Motion Picture Unit và bắt đầu sự nghiệp người mẫu thành công. Từ đó, bà có được hợp đồng đóng phim với 20th Century Fox và Columbia Pictures.

Đến năm 1953, Monroe là một trong những ngôi sao Hollywood có sức tiếp thị lớn nhất. Với các phim như Gentlemen Prefer BlondesHow to Marry a Millionaire, bà đã xây dựng được hình ảnh nổi bật là "cô gái tóc vàng ngốc nghếch".

Monroe đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng và quản lý hình ảnh công chúng của mình trong suốt sự nghiệp. Tuy nhiên, bà cảm thấy thất vọng khi bị hãng phim đóng khung hình ảnh và trả lương thấp. Khi hãng phim ngần ngại thay đổi hợp đồng với Monroe, bà đã thành lập công ty sản xuất phim của riêng mình vào năm 1954. Cuối cùng, năm 1955, Fox phải trao cho bà một hợp đồng mới, giúp bà có nhiều quyền kiểm soát hơn và mức lương cao hơn.

Không chỉ xinh đẹp, Monroe cũng được đánh là diễn viên thực lực. Bà từng giành được Giải Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong Some Like It Hot (1959) - một thành công về mặt thương mại và phê bình. Bộ phim cuối cùng bà hoàn thành là The Misfits (1961).

Cuộc sống riêng tư đầy rắc rối của Monroe nhận được nhiều sự chú ý. Cuộc hôn nhân của bà với ngôi sao bóng chày đã nghỉ hưu Joe DiMaggio và nhà viết kịch Arthur Miller đều được công khai rộng rãi; cả hai đều kết thúc bằng ly hôn. Ngày 4/8/1962, Monroe qua đời ở tuổi 36 vì dùng thuốc an thần quá liều tại nhà riêng ở Los Angeles. Rất lâu sau khi mất, bà vẫn là biểu tượng văn hóa đại chúng. Viện phim Mỹ xếp bà là huyền thoại màn ảnh nữ vĩ đại thứ 6 trong Thời kỳ hoàng kim của Hollywood.

Cơ hội trò chuyện với Marilyn Monroe phiên bản kỹ thuật số

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020