Chuyên mục  


Pierre Flamen - "Họ không coi tôi là kẻ thù, mà đón tôi như 1 đứa con đi xa trở về"

Đến Việt Nam từ cuối năm 1948, Pierre Flamen được phân công đến vùng Tây Bắc và chỉ huy 1 phân đội lính bản xứ, thuộc tiểu đoàn lính Thái số 1. Nhiệm vụ của ông là thu thập các thông tin tình báo về Việt Minh.

pierre-flamen-171409287346325516671.png

Nhiều năm sau cuộc chiến, những kỉ niệm về chiến trường năm xưa vẫn rõ nét trong tâm trí ông, đặc biệt là câu chuyện ông 4 lần bị quân đội Việt Minh bắt và 3 lần trốn thoát, hay những lần được tiếp xúc với những người lính Việt Nam mà ông gọi thân thương bằng 2 từ tiếng Việt "Bộ đội". Dù chưa 1 lần trở lại Việt Nam, nhưng ông còn nhớ như in cuộc gặp ấm áp với những người Việt Nam, nhớ cả những nắm xôi lạc mà người dân Việt Nam đã nấu cho ông, hay nhớ cả lần được họ cứu khỏi trận sốt rét nặng… Pierre không khỏi xúc động khi nhớ lại những kỷ niệm ấy: "Anh ấy (một người dân địa phương) đưa tôi về làng. Những người phụ nữ ở đó đã đón tiếp tôi thật tuyệt vời. Họ không coi tôi là kẻ thù mà đón tôi như 1 đứa con đi xa trở về".

Chiến tranh qua đi, chiếc túi chứa các vật dụng cần thiết được quân đội Việt Nam phát trong ngày trao trả tù binh vẫn được ông Pierre Flamen gìn giữ và nâng niu. Đây chỉ là 1 trong rất nhiều kỉ vật được ông mang về để lưu lại những kỉ niệm về 1 đất nước mà ở đó ông đã tham chiến.

Jacques Bouthier - "Tôi tôn trọng bộ đội Việt Nam..."

Cũng như nhiều cựu chiến binh Pháp ở Đông Dương, Jacques Bouthier đã có những năm tháng tuổi trẻ gắn bó với Việt Nam. Cả ông nội và bố ông đều sống và làm việc ở Đông Dương. Ông theo bố đến Việt Nam khi mới 5 tuổi. Quay trở lại Việt Nam lần thứ 2 vào năm 1947 trong vai trò lính dù và phải trở về Pháp ngay sau đó vì bị thương. Sau đó ông trở lại và tham chiến tại Việt Nam đến hết chiến tranh Đông Dương.

jacques-bouthier-1714098923443202385530.png

Trong suốt những năm tháng chinh chiến tại nơi đây, Jacques Bouthier đã nhiều lần chạm trán với bộ đội Việt Nam và bị thương nặng 3 lần. Thế nhưng, ông vẫn luôn tôn trọng những người lính Việt Nam: "Tôi rất tôn trọng bộ đội. Họ bảo vệ đất nước của họ. Họ muốn được độc lập. Vì thế, đáng lẽ chúng ta không bao giờ nên gây chiến tranh. Mọi cuộc chiến đều phi nghĩa."

Jacques Bouthier đã kết hôn với một người phụ nữ Việt Nam. Ông cùng vợ và gia đình đã nhiều lần quay trở lại Việt Nam để thăm lại những nơi đã gắn bó với mình suốt những năm tháng tuổi trẻ.

Phim tài liệu "Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp" sẽ được phát sóng lúc 20h00 ngày 6/5 trên VTV4 và 20h10 ngày 7/5 trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020