Chuyên mục  


screenshot-2024-10-21-at-055743-1729465071321595317676.png

Natto - đậu tương (đậu nành) lên men

Theo Bộ Tài chính Nhật Bản, năm 2023, xuất khẩu đậu tương lên men của Nhật Bản đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,9 tỉ yên (12,8 triệu USD).

Natto - khẩu vị cần phải làm quen

Các video hướng dẫn cách ăn natto đang xuất hiện nhiều hơn trên mạng xã hội, trong khi các nhà bán lẻ đang tạo ra những cách mới để quảng món ăn này - vốn thường được miêu tả một cách tế nhị là có "khẩu vị cần phải làm quen".

Các cửa hàng natto tại Tokyo ngày càng trở nên đông khách nước ngoài với những dòng người xếp hàng ngay cả những ngày trong tuần. Anh Zal Heiwa Sethna, người có cha mẹ là người Slovenia và Ấn Độ cho biết: "Tôi ăn natto mỗi ngày vì đây là nguồn protein hoàn hảo".

Bữa ăn natto phổ biến nhất của cửa hàng natto Kobo Sendaiya tại Shimokitazawa, Tokyo là một món ăn kết hợp có giá 850 yên (5,7 USD) gồm cơm, súp miso, một quả trứng sống và 9 loại natto có thể ăn tùy ý không giới hạn.

screenshot-2024-10-21-at-060058-1729465275560625474949.png

Cửa hàng natto Kobo Sendaiya tại Shimokitazawa, Tokyo

Quản lý Satoshi Nagatsuka cho biết: "Khách hàng nước ngoài đã tăng lên gần đây và hiện chiếm khoảng 10% tổng số khách của chúng tôi. Họ đến đây để trải nghiệm "một điều gì đó đáng sợ" nhưng mang đậm phong cách Nhật Bản".

Hầu hết khách hàng nước ngoài đến cửa hàng của anh Nagatsuka là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ và Pháp. Một người du khách người Pháp cho biết: "Hương vị của nó giống như pho mát và ngon một cách bất ngờ".

Để thu hút thêm nhiều khách hàng nước ngoài, cửa hàng Kobo Sendaiya đang quảng bá món bánh natto nướng, nhấn mạnh rằng natto được trộn vào bột là "không có mùi".

Theo quản lý Nagatsuka, loại phổ biến nhất là "bánh rán không mùi" giá 170 yên, có vị hơi ngọt nhưng vẫn có mùi thơm tinh tế của natto - tinh tế đến mức khách hàng thường không nhận ra nếu cửa hàng không nói:

"Chúng tôi muốn giành được cảm tình của những người trước đây đã tránh natto vì độ nhớt và mùi".

Natto thường được bán trong các gói xốp nhựa hoặc cốc giấy. Thông thường ở Nhật Bản, người ta trộn hoặc khuấy natto để làm cho món ăn dính hơn, nêm bằng nước tương và ăn với cơm.

natto-fermented-soybeans-rice-green-onions-raw-egg-1729465726023964223689.jpg

Natto được coi là siêu thực phẩm, là bí quyết sống thọ của người Nhật

Natto là một món ăn thực sự thú vị

Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, giá trị xuất khẩu natto của Nhật Bản tăng gấp đôi vào năm 2023 so với năm 2017, với mức tăng trưởng đáng chú ý từ năm 2020.

Cô Fitria - người Indonesia cho biết, tại Indonesia, natto đã được săn lùng ráo riết tại các siêu thị nhờ vào việc loạt video "#nattochallenge" được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Trong những video đó, người đăng phản ứng thái quá với mùi natto khi họ mở gói đựng.

Tuy nhiên, sau khi ăn, họ mỉm cười và thường giơ ngón tay cái lên. Nhiều video trong số này cũng cung cấp công thức nấu ăn sử dụng natto.

Fitria là một trong những người đăng bài trong loạt #nattochallenge. Cô viết: "Mặc dù mọi người đều sợ thử lúc đầu, natto là một món ăn thực sự thú vị và vị mặn nhẹ của nó rất thú vị". Hiện tại, cô ấy thỉnh thoảng ăn natto trộn với salad.

Theo Liên đoàn Hợp tác xã Natto Nhật Bản, natto thường được người dân ở Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc tiêu thụ vì họ quen thuộc với các thực phẩm từ đậu tương lên men.

Đáng chú ý, khoảng từ năm 2022, đã có sự gia tăng đáng kể lượng người tiêu dùng natto ở phương Tây.

Một viên chức liên bang của Mỹ lưu ý: "Chế độ ăn thuần chay đang thu hút sự chú ý như một lối sống sành điệu ở Bờ Tây Mỹ và một số nơi khác, điều này đã khuyến khích những người tiêu dùng như vậy thường xuyên ăn natto".

natto-1729465530463279114436.jpg

Người nước ngoài ngày càng mê natto

TerraZen Centre, một nhà hàng thuần chay tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan, phục vụ các món sushi cuộn, salad và cơm làm từ natto.

Công thức ban đầu của nhà hàng là thêm bơ thái hạt lựu, cà chua và một lượng nhỏ dầu ô liu vào natto. Người điều hành nhà hàng - Izaba cho biết, natto vẫn chưa trở thành một trào lưu thực sự, nhưng "thật thú vị, đây là hương vị mà bất kỳ người ăn chay hoặc quan tâm đến sức khỏe nào cũng có thể thích nghi".

Các nhà sản xuất natto cũng đã chủ động đưa ra các công thức khuyến nghị để chế biến natto phù hợp hơn với khẩu vị của người nước ngoài.

Trong đó, việc thêm natto vào salad, thường xuất hiện trên các bài đăng trên mạng xã hội về natto có vẻ ngon nhưng điều đó không thực sự hấp dẫn.

Một nhân viên phụ trách hoạt động ở nước ngoài tại Takanofoods, một nhà sản xuất natto hàng đầu ở Đông Bắc Tokyo khuyến nghị nên dùng natto trên khoai tây chiên.

Độ giòn của món ăn nhẹ này bù đắp cho độ dính của đậu tương lên men và làm cho sự kết hợp này tương tự như bánh "nachos" của Mexico.

Vị mặn của món này cũng có thể kết hợp tốt với một số loại đồ uống có cồn. Nhân viên này cho biết thêm, một sự kết hợp khác mang tính cách mạng là kết hợp natto với kem vani.

Hỗn hợp này "giống như kem Thổ Nhĩ Kỳ và có thể được dán nhãn là đồ ngọt". Vị ngọt của kem kiềm chế các thành phần cay nồng hơn của natto - và thậm chí có thể uống như một loại sữa lắc khi kem tan chảy.

Ngoài ra, ở những quốc gia mà người dân thường ăn súp, natto có thể phù hợp với chế độ ăn uống.

Ví dụ natto kết hợp với sữa đậu nành làm cho đậu dễ ăn hơn vì chúng mất đi độ dính. Trong khi đó, sử dụng siro cây lá phong thay cho nước tương sẽ làm tăng độ dính của natto nhưng cũng khiến món ăn này có vị ngọt vừa phải.

Mặc dù natto đã có lịch sử lâu đời khi được dùng kèm với cơm, nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của món ăn này ở nước ngoài cho thấy loại đậu dẻo này có tiềm năng trở thành một loại thực phẩm đa năng và nhu cầu sẽ ngày càng tăng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020