Chuyên mục  


2024-10-10t233424z1331309862rc2zhaaokdi1rtrmadp3usa-election-obama-17295020268881184635783.jpg

Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro tại một sự kiện tranh cử của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris ở Pittsburgh, Pennsylvania

Trả lời Đài NBC News hôm 20-10, Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro cho biết kế hoạch của tỉ phú Elon Musk thưởng 1 triệu USD cho các cử tri ký tên vào một kiến nghị do Ủy ban hành động chính trị (America PAC) do chính ông thành lập, để ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump là “vô cùng đáng lo ngại”. Đây cũng là vấn đề cơ quan thực thi pháp luật có thể tiến hành xem xét.

Tỉ phú Musk đưa ra lời hứa này tại sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Harrisburg (bang Pennsylvania) ngày 19-10. 

Theo lời ông Elon Musk, từ nay đến ngày bầu cử 5-11, mỗi ngày ông sẽ tặng 1 triệu USD cho một cử tri ngẫu nhiên ký tên vào bản kiến nghị trực tuyến ủng hộ Tu chính án thứ nhất và thứ hai đảm bảo quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí.

Theo trang web của America PAC, điều kiện để có thể được nhận 1 triệu USD là cử tri phải là người ký vào bản kiến nghị, đã đăng ký và sinh sống tại một trong 7 bang chiến địa gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin.

Cũng ngay trên sân khấu của sự kiện hôm 19-10, ông chủ Tesla đã trao tấm séc 1 triệu USD đầu tiên cho một cử tri vừa ký kiến nghị, như một cách chứng minh những gì ông nói hoàn toàn là sự thật.

Sau đó 1 ngày, một cử tri nữ cũng đã được nhận 1 triệu USD tại một cuộc vận động khác ở Pittsburgh.

Trước đó hôm 18-10, ông Musk đã trao thưởng 100 USD cho mỗi người đã đăng ký cử tri và ký vào kiến nghị trên.

Theo Thống đốc bang Pennsylvania Shapiro - người đến từ Đảng Dân chủ, mỗi người đều có quyền được bày tỏ quan điểm của mình, được công khai ủng hộ ứng cử viên mà mình yêu thích.

“Tuy nhiên, một khi bạn bắt đầu đổ số tiền này vào chính trị, tôi nghĩ chúng ta cần đặt ra những câu hỏi nghiêm túc về điều này”, ông Shapiro nhận định.

Các chuyên gia luật chỉ ra rằng luật liên bang cấm trả tiền cho một cử tri với mục đích thưởng hoặc dụ dỗ người này bỏ phiếu hoặc đăng ký bỏ phiếu cho một ứng cử viên nào đó.

Ông Rick Hasen, giáo sư luật tại Đại học California ở Los Angeles, đồng thời cũng là nhà phân tích luật bầu cử của NBC News, gọi các khoản tiền thưởng của tỉ phú Elon Musk là “hành vi bất hợp pháp”.

Ông Hasen cho biết theo luật liên bang quy định, bất kỳ cá nhân nào trả tiền hoặc đề nghị trả tiền cho một ứng cử viên để người này đi bỏ phiếu, hoặc đăng ký bỏ phiếu, sẽ bị phạt tối đa 10.000 USD, hoặc phạt tù tối đa 5 năm - thậm chí là chịu cả hai hình phạt.

Cả tỉ phú Elon Musk và America PAC chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020