Chuyên mục  


Quần thể hang động Vân Cương ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc là nơi hút khách du lịch với hầng chục hang động lớn và hơn 59.000 tác phẩm điêu khắc bằng đá. Năm ngoái, nơi đây đã thu được 200 triệu nhân dân tệ nhờ ba triệu khách du khách "đổ về". Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhà vệ sinh ở di sản được UNESCO công nhận này đã thu hút nhiều sự chú ý hơn là cảnh đẹp.

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy mỗi cánh cửa trong phòng vệ sinh nữ đều được lắp đồng hồ hẹn giờ. Khi có người, đồng hồ sẽ chuyển sang màu đỏ và bắt đầu hiển thị số phút, giây kể từ khi cửa khóa, khi không có người, đồng hồ sẽ chuyển sang màu xanh.

Đồng hồ bấm giờ được lắp đặt phía trên các phòng vệ sinh nữ.

Một khách du lịch đến thăm hang động nói với Xiaoxiang Morning Herald rằng: "Lúc đầu, tôi nghĩ việc lắp đồng hồ khá tiến bộ vì chúng có thể ngăn mọi người ngồi lâu trong đó để chơi điện thoại hay gọi điện. Tuy nhiên, tôi cũng thấy hơi xấu hổ, như thể mình đang bị theo dõi vậy".

"Việc sử dụng nhà vệ sinh là một vấn đề rất riêng tư. Việc tính giờ khiến tôi cảm thấy không được tôn trọng với tư cách là một nữ du khách", một du khách không ủng hộ đồng hồ hẹn giờ tại nhà vệ sinh ở khu hang động Vân Cương cho hay. Có người cho rằng nếu không đủ nhà vệ sinh để phục vụ du khách có thể xây thêm thay vì lắp đồng hồ hẹn giờ.

Ngược lại, cũng có một số người tỏ ra ủng hộ ý tưởng này: "Tôi nghĩ điều này tốt. Một số người cao tuổi có thể ngất xỉu trong nhà vệ sinh và không thể kêu cứu. Đồng hồ bấm giờ cũng có thể cảnh báo những tình huống bất thường".

Nhân viên tại khu du lịch cho biết số lượng du khách ngày càng tăng cùng với việc không đủ nhà vệ sinh đã dẫn đến tình trạng xếp hàng dài, đồng thời cho biết thêm rằng đồng hồ tính giờ được lắp đặt để cho biết nhà vệ sinh có người sử dụng hay không chứ không áp đặt thời gian. "Không thể nào chúng tôi đuổi ai đó ra khỏi nhà vệ sinh giữa chừng được. Và chúng tôi không đặt ra giới hạn thời gian như 5 hay 10 phút cho một người sử dụng nhà vệ sinh", nhân viên này cho hay.

Một tượng đá trong quần thể hang đá ở Vân Cương.

Một người khác làm việc tại quần thể hang đá Vân Cương nói với hãng tin địa phương Nanchang Evening News rằng đồng hồ hẹn giờ đã hoạt động từ ngày 1/5 vì "sự an toàn của tất cả khách trong trường hợp một số khách sử dụng nhà vệ sinh trong thời gian dài và trường hợp khẩn cấp xảy ra".

Duk Sun (Theo Mail)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020