Chuyên mục  


google-16753113403231705074563.png

Tranh Google tôn vinh nữ sĩ Sương Nguyệt Anh - Ảnh: Chụp màn hình

Chân dung Sương Nguyệt Anh không chính xác

Chiều 2-2, đại diện Google nói với Tuổi Trẻ Online: "Ngày 1-2 vừa qua, chúng tôi đã thực hiện một Doodle đặc biệt nhằm tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của bà Sương Nguyệt Anh. Bà là nữ chủ bút đầu tiên của tờ báo dành cho phụ nữ đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, Doodle này đã thể hiện hình ảnh không chính xác với chân dung của bà Sương Nguyệt Anh. Chúng tôi thành thật xin lỗi về sự cố này và đã tạo nên những xao lãng không đáng có trong việc tôn vinh các thành tựu đáng kính của bà Sương Nguyệt Anh".

Bức vẽ giống ảnh nhà giáo Đặng Kim Chi

Trước đó, ngày 1-2, Google Doodle hiển thị tranh vẽ nữ sĩ Sương Nguyệt Anh của Việt Nam. Hình vẽ là một phụ nữ tóc vấn cao, đeo hoa tai, mặc áo dài xanh. Trong tranh còn có hình ảnh hoa mai vốn là hình tượng trong thơ của nữ sĩ.

Việc tôn vinh được thực hiện nhân 105 năm ngày ra mắt tờ Nữ Giới Chung, tờ báo nữ giới đầu tiên của Việt Nam và do bà Sương Nguyệt Anh làm chủ bút.

dang-kim-chi-16753357389131799984203.jpeg

Bức ảnh được bạn đọc Tuổi Trẻ Online, học trò cũ trường Gia Long (trước 1975) khẳng định là nhà giáo Đặng Kim Chi

Sự việc khiến cư dân mạng Việt Nam vui mừng, và bức vẽ nữ sĩ được chia sẻ nhiều qua mạng xã hội. Nhưng đồng thời, một bạn đọc Tuổi Trẻ Online phát hiện nhân vật trong tranh có thể không phải là bà Sương Nguyệt Anh.

Về tạo hình, họa sĩ căn cứ vào các tranh ảnh gắn với từ khóa Sương Nguyệt Anh trên Google. Nhưng theo bạn đọc Tuổi Trẻ Online, bức ảnh nhân vật có thật lại là nhà giáo Đặng Kim Chi.

Bà Đặng Kim Chi từng là giảng viên trường nữ Trung học Gia Long ở Sài Gòn trước năm 1975. Bà cũng là hiệu trưởng đầu tiên của trường nữ Trung học Tổng hợp Sương Nguyệt Anh. Có thể vì vậy, nhiều người nhầm lẫn bà với nữ sĩ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020