Chuyên mục  


collage-1722049973699542407154.jpg

Bí hội thứ chín (Thành Nguyễn dịch, NXB Kim Đồng 2024) là tác phẩm mới nhất của Leigh Bardugo được xuất bản ở Việt Nam

Ngôi trường đại học lâu đời và danh giá thuộc hàng bậc nhất thế giới trở thành bối cảnh của tiểu thuyết kỳ ảo này.

Trong không gian học đường cổ kính tồn tại những bí hội lớn nhỏ giảng dạy các loại ma thuật như hóa thú, xuất hồn, bùa chú, hô mưa gọi gió... Ở đó, cô sinh viên Alex - người chưa bao giờ mơ được đặt chân đến đây - đã nhận học bổng toàn phần.

Tuy nhiên, chuyện gì cũng có cái giá của nó. Alex phải dấn thân vào một thế giới bí mật. Khi mà các thế lực đen tối siết chặt quanh mình, buộc cô đối diện chốn hiểm nguy.

Alex là kẻ sống sót trong một sự kiện kinh hoàng nhưng rồi cánh cửa địa ngục dường như lúc nào cũng tỏa ra một hấp lực hút cô về phía nó. Phải chăng người ta tái sinh để chết thêm lần nữa?

Thiếu nữ Alex hai mươi tuổi bỡ ngỡ trước một thế giới khác mà cô chưa từng biết. Nhưng điều đó không làm cô sợ hãi.

Các nhân vật nữ ngày càng tìm được chỗ đứng thật sự của mình trong dòng văn học kỳ ảo vốn từ khởi thủy bị nhân vật nam thống trị.

Từng chương truyện được đánh dấu bằng bốn mùa trôi qua Đại học Yale cũng là quá trình trưởng thành của nhân vật chính.

Leigh Bardugo cũng là thành viên liên kết của Trường Pauli Murray thuộc Đại học Yale. Nữ văn sĩ Mỹ sinh năm 1975 này không xa lạ với độc giả Việt Nam.

Trong vài năm qua, các bộ tiểu thuyết kỳ ảo như Móng vuốt quạ đen (4 tập: Sáu kẻ bất hảo, Phi vụ bất khả, Mưu ma chước quỷ, Giang hồ hiểm ác) hay Bóng tối & Xương trắng (3 tập: Bóng tối và xương trắng, Phá muôn trùng vây, Từ điêu tàn trỗi dậy) của cô xuất bản ở Việt Nam và nhận được nhiều yêu thích.

Nó cho thấy trong thời buổi nghe nhìn và đọc cũng buộc phải nhanh như hiện nay, những bộ tiểu thuyết đồ sộ vẫn có chỗ đứng toàn cầu.

Stephen King - ông hoàng dòng văn học kinh dị - nhận xét Bí hội thứ chín "là tiểu thuyết kỳ ảo xuất sắc nhất tôi từng đọc trong suốt nhiều năm nay". Đánh giá này không phải quá lời.

Trước đó, Bardugo đã sở hữu một gia tài văn chương nhiều đầu sách bán chạy, được chuyển thể thành phim cũng như dịch ra nhiều thứ tiếng. Độc giả kỳ vọng cuốn sau phải duy trì phong độ như cuốn trước. Và Bí hội thứ chín không làm những người hâm mộ Leigh Bardugo thất vọng.

"Đã có ai sẵn sàng xuống địa ngục chưa?" - câu kết của Bí hội thứ chín vừa như lời mời gọi vừa cũng là lời khẳng định cá tính mạnh mẽ của Alex.

Đồng thời nó cũng là lời mời gọi độc giả hãy cùng tác giả bước vào thế giới của văn chương, để lần nữa thấy được "ma thuật" của những con chữ. Vì lẽ đó, Bí hội thứ chín nối tiếp vầng hào quang chưa bao giờ tắt của thể loại truyện kỳ ảo.

Thế giới Bardugo dựng lên tăm tối nhưng hấp dẫn. Sức hấp dẫn đó đến từ nhân vật Alex. Kiểu nhân vật theo mô típ quen thuộc của dòng truyện kỳ ảo.

Với những người hùng trẻ tuổi có xuất thân "dưới đáy", các mối quan hệ thân thích bị đứt gãy. Điều này buộc họ "phải làm lại cuộc đời", phải trở thành người chơi mới trong một trò chơi đôi khi phải đánh đổi bằng cả tính mạng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020