Chuyên mục  


Tỉnh Fukushima nằm ở phía dưới cùng của vùng Tohoku và thuộc phần phía bắc hòn đảo chính tại Nhật Bản. Tỉnh này có nhiều địa điểm du lịch và những lễ hội đặc sắc thu hút du khách đến trải nghiệm.

Dưới đây là 5 lễ hội bạn đừng nên bỏ lỡ tại Fukushima.

Lễ hội Soma Nomaoi

Lễ hội Soma Nomaoi (đuổi bắt ngựa hoang tại Soma) bắt nguồn từ thế kỷ thứ 10. Khi đó, các võ sĩ thả ngựa hoang trên đồng cỏ, và coi đó như quân địch để tập đánh trận. Nghi thức Nomaoi (đuổi ngựa hoang) cũng bắt đầu từ đó. Đến thế kỷ thứ 13, các hoạt động huấn luyện trong quân đội được tổ chức tại nhiều địa phương dần hạn chế, và tại Soma lại tổ chức dưới hình thức nghi lễ trong đền thờ thần đạo.

Hiện nay, ngựa dùng trong lễ hội không còn là ngựa hoang, mà được huấn luyện kỹ càng để tái hiện cảnh tập trận thời xưa một cách an toàn.

cqqxgGCk-jpeg-3205-1642816333.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=f9x1KVhwUmipRDKo4CfHvw

Lễ hội Soma Nomaoi diễn ra trong 3 ngày của tuần cuối cùng tháng 7 với sự tham gia của 400 kỵ sĩ và 400 con ngựa, được trang bị áo giáp đầy đủ. 400 kỵ sĩ này sẽ xuất quân từ 3 đền thờ lớn là Soma Nakamura, Soma Oota, Soma Odaka và tập hợp lại.

Trong ba ngày của lễ hội, mỗi ngày sẽ có một nghi thức riêng như ngày đầu tiên là nghi lễ xuất quân. Ngày thứ 2 sau lễ diễu hành toàn quân hai nghi thức là đua chiến mã và giành cờ thần Shinkisoudatsusen. Lúc này 500 kỵ sĩ trong trang phục ra trận sẽ cùng nhau tranh giành 40 lá cờ nhẹ nhàng rơi xuống từ 20 quả pháo hoa được bắn ra.

Vào ngày thứ 3 sẽ thực hiện nghi lễ thần đạo Nomakake. Những người đàn ông mặc bộ quần áo màu trắng dùng tay không để lùa những chú ngựa chưa thắng dây cương vào khu vực đền và dâng những chú ngựa này cho thần linh.

Lễ hội Taimatsu Akashi

Là một lễ hội lửa tổ chức vào đầu tháng 11 tại núi Gorozan, thành phố Sukagawa, Fukushima. Lễ hội này xuất hiện từ thế kỷ 17, khi các chiến binh samurai chiến đấu để thống nhất Nhật Bản, khu vực xung quanh Sukagawa đã trở thành chiến trường khốc liệt. Những người dân địa phương quanh đó đã tổ chức lễ hội này nhằm cầu nguyện cho nhiều linh hồn đã ngã xuống trong trận chiến. Ngày nay, Taimatsu Akashi là một trong ba lễ hội lửa lớn tại Nhật Bản.

ib2csm2y-jpeg-1642758216-1515-1642816333.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2RSSbT71Wa3yungOmSup2A

Nghi thức chính của lễ hội là cuộc diễu hành rước đuốc của nhiều nhóm người thuộc nhiều độ tuổi đi xuyên từ thị trấn lên đỉnh núi Goro. Trong đó, một ngọn đuốc gỗ tên là Dai-taimatsu dài 10 mét và nặng khoảng 3 tấn sẽ được một nhóm thanh niên khiên diễu hành qua thị trấn rồi hứớng lên đỉnh núi Goro. Nhóm phụ nữ mang theo một ngọn đuốc gỗ nhỏ hơn gọi là Hime-taimatsu (dài 6 mét và nặng 1 tấn).

Các nhóm học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ cùng nhau mang 30 ngọn đuốc gỗ dài 8 mét có tên là Hon-taimatsu. Khi nghi thức rước đuốc hoàn tất, cả ngọn núi rực sáng trông như đang bốc cháy.

Lễ hội Aizu

Là một trong những sự kiện mùa thu lớn nhất ở vùng đất Aizu diễn ra vào cuối tháng 9 hàng năm. Đặc trưng của lễ hội là Aizu Hanko Gyoretsu - tiết mục diễu hành của các lãnh chúa phong kiến nổi tiếng trong vùng Aizu như lãnh chúa Uesugi, Hoshina và Matsudaira, do những người được chọn hóa trang.

Mỗi lãnh chúa có một đoàn người có quần áo với các công cụ biểu trưng riêng. Trước khi diễu hành, lễ khởi động sẽ được tổ chức tại thành Tsuruga. Mỗi năm, có khoảng 500 người diễu hành qua trung tâm thành phố Aizu nhằm tái hiện lại khung cảnh samurai thú vị này.

Image-ExtractWord-2-Out-6536-1642816333.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=PXthsNXGOBDL_jmtGzczgw

Lễ hội đèn lồng Nihonmatsu

Diễn ra từ ngày 4-6/10 hàng năm, Nihonmatsu là một trong ba lễ hội đèn lồng lớn nhất tại Nhật Bản, sau Kanto Matsuri ở quận Akita và Owari Tshushima-Tenno Matsuri ở quận Aichi. Đây là lễ hội có từ năm 1664 và đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong văn hoá của Nihonmatsu nói riêng và tỉnh Fukushima nói chung.

Lễ hội là màn trình diễn của hơn 3.000 lồng đèn giăng lên 7 chiếc xe kết hợp nghệ thuật múa trống taiko truyền thống. Lễ hội bắt đầu từ buổi sáng ở thành Kasumigajo với nghi lễ rước đèn, sau đó đến chiều các xe sẽ di chuyển vào khu vực trung tâm của Nihonmatsu. Tối đến, lễ hội bước vào nghi thức chính với một nhóm rước đuốc sẽ đến từng xe, châm lửa bắt đầu cuộc diễu hành.

Đây là lễ hội được chỉ định là một trong những tài sản phi vật thể quan trọng của tỉnh Fukushima và là trải nghiệm nên thử một lần trong đời.

k-hyjruw-jpeg-1642758404-1427-1642816334.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Kx1dHos5VKe8UTFYhwuDKg

Lễ hội Aizu Tajima Gion

Là một trong những lễ hội lớn nhất ở Nhật Bản, Aizu Tajima Gion được tổ chức hàng năm và diễn ra trong 3 ngày từ 22/7 đến 24/7. Phần lễ hội chính vào sáng sớm ngày 23, là một lễ rước Nanahokai, trong đó những người phụ nữ mặc trang phục cô dâu lộng lẫy xếp hàng và diễu hành dọc theo con đường đến đền thờ.

Suốt thời gian từ lễ Tiêu tế vào tối ngày 22/7 đến hoàng hôn của lễ hội chính vào ngày 23/7, có biểu diễn rất nhiều tiết mục khác nhau như: kịch Kabuki cho trẻ em trên các xe diễu hành lớn, các buổi lễ tại đền thờ địa phương vào ngày cuối cùng (ngày 24/7).

Để bảo vệ những văn hóa dân gian truyền thống, lễ hội này đã được công nhận là tài sản văn hóa dân gian phi vật thể quan trọng của Nhật vào năm 1981.

Nếu muốn tham gia lễ hội Aizu Tajima Gion, bạn cần lên kế hoạch trước để đặt chỗ. Các khách sạn địa phương và ryokan luôn hết phòng rất nhanh trong thời gian diễn ra lễ hội. Tham khảo thông tin du lịch tỉnh Fukushima tại đây.

Thư Kỳ

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020