Chuyên mục  


Theo Woman, nhiều sao Hoa ngữ khi được hỏi về bí quyết giữ dáng đều nói kiêng nước lạnh, ưu tiên uống nước ấm. Thói quen này được cho là giúp tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ khí huyết lưu thông và trao đổi chất hiệu quả hơn, nhờ đó giảm tình trạng tích nước.

Nước lạnh cản trở khí huyết lưu thông, làm chậm trao đổi chất, có thể làm tăng khả năng tăng cân, tích mỡ.

Đông y cũng thường khuyên không nên uống nước đá và ăn đồ lạnh do sẽ gây cảm lạnh từ bên trong, dễ tổn thương dương khí, ảnh hưởng đến sự lưu thông khí huyết khắp cơ thể, có thể làm tăng nguy cơ tắc nghẽn tĩnh mạch. Đường ruột và dạ dày đều dễ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Uống nước đá thường xuyên không chỉ khiến vùng họng tổn thương mà còn có thể gây tăng cân, tăng tốc độ lão hóa. Một số nghiên cứu đã chỉ rằng uống nước đá mỗi ngày kèm lối sống ít vận động có thể làm tăng tới 3 kg một tháng. Trong một thí nghiệm trên chuột bạch, một nhóm được chăm sóc bình thường, một nhóm được cho ăn đá lạnh một lần trong ngày. Sau hai tháng, nhóm chuột ăn nước đá có bộ lông thưa đần, hoạt động chậm chạp. Nhóm nghiên cứu phát hiện chức năng sinh lý của nhóm chuột này suy giảm, cho thấy việc ăn đá lạnh hàng ngày khiến hệ miễn dịch và trao đổi chất của chúng kém đi.

Đối với tình trạng tích nước do thường xuyên uống nước đá, ăn đồ lạnh, y học cổ truyền khuyên nên hạn chế ăn uống đồ lạnh. Thay vào đó, uống nước ấm, ăn nhiều chất xơ để thúc đẩy trao đổi chất, bổ sung thực phẩm giàu kali như chuối, kiwi,... Uống nước bí đao, râu ngô hoặc nước đậu đen, đậu đỏ cũng là cách giúp giảm tích nước, phù nề hiệu quả. Người có cơ địa dễ tích nước nên hạn chế tiêu thụ sữa động vật và chế phẩm từ sữa.

Duk Sun (Theo Woman)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020