Chuyên mục  


Đây là phương pháp loại bỏ một phần dạ dày bằng kỹ thuật nội soi. Người trải qua phẫu thuật sẽ no nhanh hơn, ăn ít đi và nhờ đó giảm được cân, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Một phương pháp có thể kể đến là nối tắt dạ dày nội soi. Các bác sĩ sẽ cắt ngang phần trên của dạ dày, tạo thành túi dạ dày nhỏ, tách biệt với đoạn dạ dày còn lại. Tiếp theo, túi dạ dày mới sẽ được nối với ruột non.

Minh họa cho phương pháp nối tắt dạ dày nội soi. Ảnh: NHS.

Phương pháp thứ hai là thắt đai dạ dày. Trong đó, một đai silicon sẽ bao quanh phần dạ dày trên và tạo ra một túi nhỏ phía trên đai, từ đó khiến dạ dày được làm đầy nhanh hơn.

Lựa chọn cuối cùng là thu nhỏ dạ dày hình ống. Bác sĩ sẽ cắt bỏ phần lớn dạ dày, giữ lại một phần có kích thước và hình dạng như quả chuối.

Dạ dày khi được thắt đai silicon (trái) và dạ dạy khi được cắt, tạo hình ống (phải). Ảnh: NHS.

Phẫu thuật thu nhỏ dạ dày chỉ nên thực hiện cho người béo phì với chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 40 hoặc người không thể giảm cân sau khi áp dụng các biện pháp tập luyện, ăn kiêng. Dù là giải pháp giảm cân an toàn và hiệu quả, phẫu thuật thu nhỏ dạ dày vẫn có những tác dụng phụ như đông máu hoặc nhiễm trùng. Người trải qua phương pháp này có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, sỏi mật, nôn mửa khi đai thắt dạ dày bị xê dịch hoặc nhiễm trùng ổ bụng do thức ăn lọt ra ngoài khi vết cắt chưa liền.

Dưới đây là chia sẻ của một số ngôi sao về việc giảm cân nhờ phẫu thuật:

Gabourey Sidibe

Nữ diễn viên được đề cử giải Oscar cho vai diễn trong phim "Precious" từng cố gắng giảm cân tự nhiên trong hơn một thập kỷ. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, Sidibe quyết định phẫu thuật nối tắt dạ dày vào năm 2016 và giảm được 68 kg.

Sidibe cho biết việc thu nhỏ dạ dày không hề dễ dàng. Trong 10 tháng kể từ khi phẫu thuật, cô phải thay đổi thói quen ăn uống, bơi lội, đạp xe dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia. Không còn tự ti về vẻ ngoài, nữ diễn viên đã biết yêu bản thân hơn rất nhiều.

Sidibe tại Lễ trao giải Glamour Women of the Year tại Los Angeles năm 2016. Ảnh: AP.

Sharon Osbourne

Ngôi sao truyền hình Sharon Osbourne rất cởi mở khi chia sẻ về quyết định thắt đai dạ dày vào năm 1999. Biện pháp giúp Osbourne giảm được 45 kg nhưng lại gây nôn mửa, buộc bà phải bỏ chiếc đai sillicon bảy năm sau đó. Bà thừa nhận cảm thấy tội lỗi vì ép cân một cách không lành mạnh. Khi cân nặng tăng trở lại, Osbourne theo đuổi chế độ ăn kiêng Atkins (ăn ít tinh bột) và giảm 12 kg trong ba tháng.

Sharon Osbourne tại Lễ trao giải Primetime Emmy lần thứ 71 tại Nhà hát Microsoft ở Los Angeles vào ngày 22/9/2019. Ảnh: AP.

Kelly Osbourne

Kelly đi theo con đường của mẹ mình và quyết định cắt bỏ một phần dạ dày vào năm 2018. Ngôi sao truyền hình cho biết cô không hề xấu hổ vì lựa chọn của mình. "Đó là điều tuyệt nhất tôi từng làm", Kelly chia sẻ vào năm 2020.

Cô cũng nhấn mạnh sự cần thiết của lối sống lành mạnh: "Sau khi phẫu thuật, nếu bạn không tập thể dục, không ăn đúng cách, bạn sẽ lại tăng cân mà thôi. Phẫu thuật chỉ giúp bạn đi đúng hướng trên con đường giảm cân", Kelly tâm sự.

Kelly Osbourne tham dự Lễ trao giải Kerrang 2012 tại London. Ảnh: AP.

Rosie O’Donnell Năm 2012, O’Donnell suýt mất mạng vì một cơn đau tim. Trong khi cố gắng thay đổi chế độ ăn uống, nữ diễn viên quyết định cắt bỏ một phần dạ dày vào năm 2013 và giảm được 23 kg. O’Donnell vui mừng cho biết việc phẫu thuật đã thay đổi cuộc đời bà. Nhờ cắt bỏ phần dạ dày chứa hormone ghrelins gây thèm ăn, ngôi sao này có thể kiểm soát khẩu phần ăn của mình.

Rosie O'Donnell nhận giải Isabelle Stevenson trong Lễ trao giải Tony thường niên lần thứ 68 ở New YorK năm 2014. Ảnh: AP.

Mai Dung(Theo NHS, SCMP, People, Women's Health)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020