Chuyên mục  


Chuyên gia dinh dưỡng, tác giả sách Melissa Azzaro nói không có bất kỳ loại thực phẩm nào có thể giải độc cơ thể trong nháy mắt nhưng có những món ăn, thức uống chứa các hoạt chất có tác dụng hỗ trợ cơ thể tăng cường khả năng loại bỏ độc tố. Azzaro cũng phân tích các cơ quan thải độc chính của cơ thể là gan, thải độc thông qua cơ chế lọc máu. Thận giúp loại bỏ chất thải ra khỏi máu và duy trì sự cân bằng lành mạnh của nước, muối và khoáng chất trong máu. Da - cơ quan lớn nhất của cơ thể - tạo ra hàng rào chống lại chất có hại và thải độc thông qua việc bài tiết mồ hôi. Cuối cùng, hệ tiêu hóa, với sự hỗ trợ của vi khuẩn đường ruột có lợi, sẽ phân hủy các loại thực phẩm phức tạp, hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu và loại bỏ các chất thải. Các cơ quan này sẽ cùng nhau hoạt động để đảm bảo cơ thể được giải độc và hoạt động hiệu quả.

1. Cam, quýt

Azzaro nhấn mạnh các loại trái cây họ cam quýt và vỏ của chúng, đặc biệt là bưởi, là thực phẩm có thể giúp hỗ trợ khả năng giải độc của cơ thể. Những loại quả này rất giàu vitamin C, một vi chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường quá trình detox tự nhiên của cơ thể. Vitamin C còn là thành phần không thể thiếu để sản xuất glutathione - một hợp chất hỗ trợ quá trình giải độc của gan. Những loại trái cây này cũng chứa lượng nước cao, giúp hydrat hóa cơ thể và thúc đẩy quá trình loại bỏ các chất thải. Chất flavonoid có nhiều trong trái cây họ cam quýt góp phần bảo vệ, tăng cường chức năng và sức khỏe của gan.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp tăng khả năng thải độc cho cơ thể, củng cố hệ miễn dịch.

2. Bông cải xanh

"Các loại rau thuộc họ cải (như bông cải xanh, mầm bông cải xanh, bắp cải, rau arugula và củ cải) hỗ trợ quá trình giải độc vì chúng chứa nhiều sulforaphane và indole-3-carbinol, cũng như chất xơ và các chất chống oxy hóa khác, hỗ trợ nhiều giai đoạn giải độc", Azzaro nói.

3. Quả mọng

"Quả mọng là một loại thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, hỗ trợ giải độc, trong đó quả việt quất và quả lựu đứng đầu danh sách", chuyên gia cho biết. Chất chóng oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do có hại, nhờ đó góp phần thải độc, hạn chế sự tích tự của các chất gây hại trong cơ thể. Quả mọng còn có nhiều anthocyanin, tham gia kích hoạt một giai đoạn quan trọng trong các phản ứng giải độc tự nhiên của cơ thể.

4. Hành, tỏi

Azzaro cho biết: "Thực phẩm chứa nhiều lưu huỳnh cũng có thể hỗ trợ quá trình giải độc Giai đoạn 2". Cô cho biết thực phẩm có hàm lượng lưu huỳnh cao thường có mùi hăng như hành, tỏi. Cô cũng đưa lòng đỏ trứng và các loại rau họ cải vào danh sách thực phẩm chứa lưu huỳnh. Ăn thực phẩm giàu lưu huỳnh có thể làm tăng sinh glutathione – chất hỗ trợ giải độc – trong cơ thể. Ngoài ra, tỏi và hành còn chứa allicin tốt cho chức năng gan.

5. Nghệ

Chất curcumin có nhiều trong nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ chức năng gan, góp phần thải độc hiệu quả. Curcumin cũng kích thích cơ thể sản xuất ra glutathione, nhờ đó tăng khả năng giải độc của cơ thể.

Thêm nghệ vào các món ăn hàng ngày giúp tăng khả năng chống viêm của cơ thể, làm chậm lão hóa da, hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.

6. Dưa hấu

Dưa hấu có đến 90% là nước giúp thanh lọc cơ thể và thải độc tố qua hệ tiết niệu. Ngoài ra, dưa hấu còn là nguồn cung cấp citrulline, một loại axit amin có vai trò chuyển hóa amoniac thành urê trước khi bài tiết qua nước tiểu. Bên cạnh đó dưa hấu cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, C và B6, cùng với các chất chống oxy hóa mạnh lycopene và beta-carotene, góp phần trung hòa các gốc tự do có hại cho cơ thể.

7. Nước lọc

"Chúng ta cần đủ nước để làm cho chất độc hòa tan trong nước, nhờ đó chúng có thể được thải ra ngoài qua nước tiểu và phân", chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc uống đủ nước trong ngày.

Duk Sun (Theo Eat This)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020