Chuyên mục  


Do mới bình phục chấn thương, Kubo chỉ vào sân từ phút 84 thay Takumi Minamino, và chỉ mất một phút để có đường kiến tạo cho Ayase Ueda ấn định chiến thắng 4-2. Trước đó, Nhật Bản mở tỷ số ở phút 11 nhờ công Minamino, nhưng bị dẫn trước 2-1. Cuối hiệp, bàn thắng của Minamino và Keito Nakamura giúp Nhật Bản tái lập thế dẫn bàn.

Lúc còn ngồi trong khu kỹ thuật theo dõi trận đấu, Kubo cảm thấy Nhật Bản, ở nhiều thời điểm trong hiệp một, phải lùi sâu để kéo giãn đội hình Việt Nam, nhưng không thể ép đối phương cuốn theo lối chơi. Tinh thần lẫn chiến thuật của Việt Nam đều được thể hiện tốt. "Chúng tôi không thể chơi được theo tốc độ của riêng mình", tiền đạo cánh này nói sau trận đấu trên sân Al Thumama tối 14/1.

Takefusa Kubo (số 20) giữa vòng vây cầu thủ Việt Nam trong trận Nhật Bản thắng 4-2, thuộc lượt trận đầu tiên bảng D Asian Cup 2023. Ảnh: Lâm Thỏa

Bên cạnh đó, Kubo cảm thấy choáng ngợp với khả năng cầm bóng chắc chắn của Việt Nam. Kubo đánh giá cầu thủ Việt Nam thực hiện nhịp chạm đầu tiên rất giỏi để thoát sức ép từ Nhật Bản một cách dễ dàng.

"Tôi nghĩ rằng khả năng kiểm soát bóng của Việt Nam tốt bậc nhất châu Á", Kubo cho biết. "Tôi thật sự tò mò không biết họ luyện tập kiểu gì, và cũng muốn biết nếu có dịp tái ngộ, khi Nhật Bản có toàn sức mạnh, đội nào sẽ cầm bóng nhiều hơn".

Trước trận đấu, tiền vệ đang chơi tại La Liga phân tích Việt Nam có sự cơ động và kết nối tốt, tương tự cách Nhật Bản cố gắng làm trong quá khứ. Kubo cũng nhắc nhở cả đội phải thận trọng khi đối thủ kiểm soát bóng. Nhưng Việt Nam dường như đã thể hiện chất lượng vượt ngoài dự đoán.

Việt Nam nhắm vào khoảng trống sau lưng hàng thủ hoặc hai bên cánh Nhật Bản hơn là phản công. Theo Kubo, Việt Nam độc đáo ở cách triển khai bóng khi hậu vệ cánh phải Phạm Xuân Mạnh chơi rộng và có lúc biến thành một tiền vệ phòng ngự. Còn tiền vệ trung tâm Nguyễn Tuấn Anh lại có lúc dạt ra biên chơi như một hậu vệ cánh.

Tiền đạo sinh năm 2001 phân tích: "Việt Nam có thể kiểm soát bóng ngay cả khi phá vỡ vị trí đội hình, thậm chí chia nhỏ đội hình để kết nối với nhau. Khi bị áp sát, họ lùi thấp đội hình để kiểm soát, nên mới có cảnh chúng tôi không thể giành lấy bóng. Tôi thấy rất thú vị khi xem trận đấu kiểu này".

Trước bất ngờ mà đối thủ đem lại, Nhật Bản vẫn ngược dòng và có chiến thắng đầu tiên trên hành trình chinh phục ngôi vương Asian Cup 2023. "Nhìn nhận tích cực thì chúng tôi vẫn là một đội mạnh để vượt qua tình huống khó khăn như Việt Nam đã gây ra", Kubo chia sẻ.

Phạm Tuấn Hải (áo đỏ) đi bóng trước cầu thủ Nhật Bản. Ảnh: Lâm Thỏa

Kubo thuộc nhóm ngôi sao đáng chú ý nhất tại Asian Cup 2023 với phong độ ấn tượng ở CLB Tây Ban Nha Real Sociedad. Tiền đạo cánh 22 tuổi được trang thống kê và định giá chuyển nhượng Transfermakt định giá 65,4 triệu USD, tương đương 1.600 tỷ đồng – cao nhất Asian Cup 2023 và bằng trung vệ Hàn Quốc Kim Min-jae.

Nhận định của Kubo được dẫn chứng bằng thời lượng kiểm soát bóng không quá chênh lệch với 58% thuộc về Nhật Bản. "Những chiến binh samurai" có 739 đường chuyền với tỷ lệ thành công là 86,6%, còn Việt Nam là 530 và 81,5%. Nhật Bản tung ra 53 đường chuyền dài, ít hơn Việt Nam 25.

Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier theo đuổi triết lý kiểm soát bóng và áp đặt tấn công nhiều hơn, so với thời HLV tiền nhiệm Park Hang-seo. Ngoài việc thể hiện được triết lý, Việt Nam đạt mục tiêu không phải nhận thẻ phạt và thua cách biệt dưới hai bàn trước đội tuyển mạnh bậc nhất châu Á, từ đó tăng thêm tự tin trong hai trận sắp tới gặp Indonesia vào ngày 19/1 và Iraq ngày 24/1.

viet-nam-2-4-nhat-ban-1705239568.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=imv5v9Yv3UbQ6DQAEuofIw
Việt Nam 2-4 Nhật Bản

Diễn biến chính trận Việt Nam thua Nhật Bản 2-4

Hiếu Lương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020