Chuyên mục  


afp2024092336gw73av1highreslebanonisraelpalestinianconflict-1-17271388492801498142686.jpg

Một cụ già ở phía nam Lebanon được các tình nguyện viên hỗ trợ di tản sau khi nhận cảnh báo từ quân đội Israel ngày 23-9 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, ngày 23-9 (giờ địa phương), một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington không cổ xúy việc Israel và Hezbollah leo thang căng thẳng.

Vài ngày qua, xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Lebanon tăng nhanh. Đỉnh điểm là chuỗi không kích của Tel Aviv vào các mục tiêu của Hezbollah ngày 23-9, khiến ít nhất 492 người Lebanon thiệt mạng.

Một số quan chức Israel khẳng định những cuộc không kích trên nhằm ép Hezbollah chấp thuận một giải pháp ngoại giao có lợi cho Tel Aviv.

Chia sẻ với báo chí tại thành phố New York, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nêu trên bác bỏ lập trường của Israel. Vị này khẳng định chính quyền Tổng thống Joe Biden mong muốn "giảm thiểu căng thẳng và phá vỡ vòng xoáy tấn công - phản công" đang diễn ra ở Trung Đông.

Quan chức trên chia sẻ: "Tôi không thể chỉ ra bất kỳ trường hợp nào trong quá khứ mà việc leo thang căng thẳng hoặc tăng cường (xung đột) có thể dẫn đến sự hạ nhiệt căn bản hay ổn định lại tình hình".

Khi được hỏi liệu điều này có đồng nghĩa với việc Washington không đồng tình với góc nhìn của Israel, vị quan chức trên gật đầu thừa nhận.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khẳng định Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tập trung vào vấn đề xung đột Israel - Hezbollah trong những buổi làm việc bên thềm phiên họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tuần này.

Nhân vật này tuyên bố Washington có "những ý tưởng vững chắc như bê tông" nhằm ngăn một cuộc chiến mới bùng nổ và sẽ tìm cách đẩy căng thẳng đi xuống.

Ngoài ra, khi được hỏi liệu Washington có tin rằng Tel Aviv sắp sửa mở chiến dịch đổ bộ vào Lebanon, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trả lời: "Rõ ràng chúng tôi không tin chuyện đổ bộ vào Lebanon sẽ giúp giảm căng thẳng khu vực (Trung Đông)".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020