Chuyên mục  


4944644f88b85988826cfb82b41688b6-17289722286631352456921.jpg

Sóng dâng dọc theo vịnh Manila (Philippines) giữa những trận mưa lớn do bão Yagi gây ra vào ngày 2-9 - Ảnh: AFP

Ngày 15-10, tờ Straits Times cho biết các nước Đông Nam Á, vốn đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hàng loạt cơn bão trong năm nay, sẽ chứng kiến lượng mưa cao hơn mức bình thường trong những tháng tới, gây đe dọa đến nông nghiệp, du lịch và sản xuất công nghiệp của khu vực này.

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán trong tháng 11 tới, từ Việt Nam tới Philippines sẽ có thời tiết ẩm ướt do hiện tượng La Nina gây ra. Hiện tượng này đẩy nước ấm về phía tây Thái Bình Dương và gây mưa nhiều hơn cho khu vực.

“La Nina được dự đoán sẽ diễn ra từ tháng 10 đến tháng 11 năm nay, góp phần gây lượng mưa cao hơn mức bình thường ở một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á”, Trung tâm Chuyên biệt khí tượng ASEAN cho biết.

Lượng mưa nhiều bất thường có thể gây cản trở nỗ lực phục hồi của Việt Nam sau khi gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề từ siêu bão Yagi, tờ Straits Times nhận xét.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo nước ta sẽ có lượng mưa cao hơn mức bình thường, đặc biệt ở các tỉnh miền Bắc.

Khu vực miền Trung nhiều khả năng sẽ hứng chịu tới 5 cơn bão đổ bộ vào tháng 3 năm sau.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang phải gánh chịu hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và của do bão Yagi.

Những trận lũ lụt liên tục diễn ra ở phía bắc Thái Lan cũng khiến nước này chịu thiệt hại 30 tỉ baht (tương đương 883 triệu USD).

Trong khi đó, Philippines, quốc gia hứng chịu khoảng 9 cơn bão mỗi năm, vẫn đang gánh chịu hậu quả từ hàng loạt cơn bão chết người trong những tháng gần đây, bao gồm bão Gaemi vào tháng 7, Yagi vào tháng 9 và Krathon vào tháng 10.

Cơ quan thời tiết Philippines dự đoán phần lớn lãnh thổ quốc gia sẽ hứng chịu lượng mưa cao hơn mức trung bình cho đến cuối năm 2024 và cao hơn 160% so với lượng mưa trung bình vào tháng 1.

Ngày 14-10 vừa qua, Singapore đã phát đi cảnh báo lũ lụt khi quốc đảo này bước vào giai đoạn chuyển mùa với sự xuất hiện của sấm sét và mưa dông.

La Nina xuất hiện cuối năm nay

Trước đó, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) dự báo nhiều khả năng hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện vào cuối năm 2024.

Trái ngược với El Nino khi hiện tượng này đẩy nước ấm về phía đông, dẫn đến điều kiện khô hơn ở các khu vực châu Á và Úc, La Nina lại làm cho nước ấm tập trung ở các khu vực trên và gây ra nhiều mưa hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra nhiệt độ bề mặt biển ấm hơn cũng góp phần vào sự phát triển của các hệ thống bão, làm tăng khả năng hình thành và gia tăng cường độ của các cơn bão nhiệt đới gần bờ biển Đông Nam Á.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020