Chuyên mục  


image-17-17289782672222058498036.jpg

Hai chú gấu trúc trước đó sinh sống tại vườn thú Smithsonian ở thủ đô Washington (Mỹ) - Ảnh: US NEWS

Theo Đài CNN, cặp gấu trúc Bao Li (giống đực) và Qing Bao (giống cái) đều 3 tuổi, đã được đưa khỏi cơ sở nghiên cứu gấu trúc khổng lồ ở thành phố Đô Giang Yển, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) tối 14-10 giờ địa phương.

Sáng 15-10, chúng được vận chuyển bằng chuyên cơ đặc biệt mang tên “Panda Express” dòng Boeing 777 và cất cánh đến thủ đô Washington của Mỹ.

“Chúng tôi đã chuẩn bị bánh ngô, măng, cà rốt, nước và các loại thuốc để đảm bảo nhu cầu của Bao Li và Qing Bao trong suốt chuyến bay”, Hiệp hội bảo tồn Động vật hoang dã Trung Quốc cho biết trong một thông cáo công bố sự ra đi của cặp đôi này.

Được biết đây là lần đầu tiên sau 24 năm Trung Quốc gửi gấu trúc đến thủ đô Washington. Cặp gấu trúc trước đó ở vườn thú Smithsonian đã chia tay nước Mỹ trong sự tiếc nuối của người dân và trở lại Trung Quốc vào tháng 11-2023.

Vườn thú sau đó đã mạnh tay chi hơn 1 triệu USD cải tạo lại khu vực triển lãm gấu trúc và sẵn sàng đón cặp gấu trúc mới.

Bao Li và Qing Bao sẽ ở vườn thú Smithsonian trong vòng 10 năm tới với mức phí hằng năm khoảng 1 triệu USD, nhằm hỗ trợ nỗ lực bảo tồn gấu trúc của Trung Quốc.

Bà Brandie Smith, giám đốc vườn thú, đã gọi sự xuất hiện sắp tới của hai chú gấu trúc này là một “khoảnh khắc lịch sử” và mở ra chương tiếp theo của chương trình bảo tồn gấu trúc của vườn thú.

Tháng 6 vừa qua, vườn thú San Diego (bang California, Mỹ) cũng đã đón hai chú gấu trúc Yun Chuan (giới tính đực, 5 tuổi) và Xin Bao (giới tính cái, 3 tuổi) sau 21 năm kể từ lần đầu tiên Trung Quốc cho Mỹ “mượn” gấu trúc.

Chính sách "ngoại giao gấu trúc" giữa Trung Quốc và Mỹ được xem là một điểm sáng hiếm hoi trong mối quan hệ căng thẳng của hai cường quốc hàng đầu thế giới, vốn bị xấu đi bởi những vấn đề liên quan đến thương mại, công nghệ, địa chính trị...

'Ngoại giao gấu trúc' của Trung Quốc

Trung Quốc đã bắt đầu chính sách "ngoại giao gấu trúc" với Mỹ kể từ khi nước này gửi tặng cặp gấu trúc Ling Ling và Hsing Hsing đến vườn thú quốc gia của Mỹ vào năm 1972, sau chuyến thăm Trung Quốc của cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon.

Từ những năm 1950, Trung Quốc đã tiến hành chính sách ngoại giao sử dụng gấu trúc để mở rộng ảnh hưởng quốc tế, thông qua việc tặng hoặc cho các quốc gia khác mượn gấu trúc để bảo tồn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020