Chuyên mục  


afp2024101536k48x9v1previewphilippinesusdefence-17289837404031505280125.jpg

Mỹ và Philippines khai mạc cuộc tập trận Kamandag 2024 ngày 15-10 - Ảnh: AFP

Phát biểu ngày 15-10 tại lễ khai mạc cuộc tập trận Kamandag, hay còn gọi Venom, thiếu tướng Arturo Rojas - chỉ huy Thủy quân lục chiến Philippines - nói cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu và "không liên quan gì đến bất cứ điều gì đang diễn ra trong khu vực".

Trọng tâm chính của cuộc tập trận sẽ là các đợt diễn tập bắn đạn thật dọc theo bờ biển phía bắc đảo chính Luzon, trong khi các hoạt động khác sẽ ở trên các đảo nhỏ của Philippines giữa Luzon và Đài Loan. 

Thông cáo báo chí cho biết các hoạt động sẽ bao gồm một cuộc đổ bộ và huấn luyện về cách phòng thủ chống lại chiến tranh hóa học, sinh học.

"Đây là học thuyết phòng thủ bờ biển. Học thuyết này xác định một kẻ gây hấn tiềm năng có thể hướng đến lãnh thổ của chúng tôi", Hãng tin AFP dẫn lời chuẩn tướng Vicente Blanco, giám đốc cuộc tập trận của Philippines.

Đề cập đến cuộc tập trận lớn của Trung Quốc quanh Đài Loan đang diễn ra cùng lúc, ông Blanco khẳng định: "Chúng tôi không tập trận để tham gia cuộc chiến (ở Đài Loan)".

Trong khi đó, đại tá Stuart Glenn - đại diện của Thủy quân lục chiến Mỹ - cho biết các cuộc tập trận nhằm mục đích giúp Washington và các đồng minh ứng phó với "bất kỳ cuộc khủng hoảng hoặc tình huống bất trắc nào".

Mỹ và Philippines sẽ triển khai hơn 1.000 người tham gia mỗi bên, bên cạnh một số lượng nhỏ các lực lượng Úc, Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tham gia.

Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines diễn ra trong bối cảnh một loạt các cuộc đối đầu leo thang giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

Trong ngày 15-10, chính quyền Philippines tố một tàu dân quân Trung Quốc cố tình va chạm một tàu tuần tra dân sự của Manila ngày 11-10. Vụ việc diễn ra gần đảo Thị Tứ (hay Pag-asa theo cách gọi của Manila) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Philippines chiếm đóng và kiểm soát.

Phản ứng sau đó, người phát ngôn Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định tàu Philippines "đã di chuyển nguy hiểm trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc và va chạm với một tàu đánh cá Trung Quốc đang hoạt động bình thường trong vùng biển này".

"Trung Quốc kêu gọi Philippines nghiêm túc tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc tại Biển Đông và chấm dứt mọi hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình", người phát ngôn Trung Quốc nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020