Chuyên mục  


20-ngay-17-7-read-only-1721177054963622445234.jpg

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump với mảnh băng tai sau vụ mưu sát và thượng nghị sĩ J.D. Vance tại hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào ngày 15-7 - Ảnh: Reuters

Cái tên J.D. Vance đã gây sốt các mặt báo suốt hơn 24 giờ qua. Người ta bắt đầu thảo luận nhiều hơn về chính sách của cặp Trump - Vance kể cả khi cuộc bầu cử còn chưa ngã ngũ.

Ông Vance là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất tinh thần "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" (MAGA) của ông Trump và tán thành một số ý tưởng triệt để của ông Trump.

Ông Vance phù hợp tới cả... cái tên

Hai cái tên Trump - Vance làm nhiều người gợi nhớ tới cặp Trump - Pence trước đây. Và quả thật, tờ USA Today cũng lưu ý tới chuyện này: Ông Trump vốn thích những từ ngắn gọn, mạnh mẽ và việc chọn ông Vance cũng rất phù hợp với thiên hướng này, tương tự một phần lý do ông Trump từng sát cánh với phó tổng thống có họ một âm tiết như Mike Pence trước kia.

Trên thực tế, ông Vance cũng là một chính trị gia mạnh mẽ và có nhiều điểm tương đồng với ông Trump trong cách tiếp cận chính trị. Ở tuổi 39 và mới chừng 18 tháng bước vào lĩnh vực công, Vance đã tận dụng triệt để sự đoàn kết của Đảng Cộng hòa trong việc ủng hộ ông Trump.

Ông Matt Mackowiak, chiến lược gia thuộc Đảng Cộng hòa, cho rằng ông Trump chọn ông Vance vì ông Vance xuất thân từ một thế hệ trẻ hơn, hoàn toàn cam kết với chương trình nghị sự của ông Trump và sẽ tiếp bước như một đối tác trung thành. 

Bên cạnh đó, ông Vance có thể nói về những vấn đề quan trọng liên quan tầng lớp lao động ở Michigan, Wisconsin và Pennsylvania vì chính ông Vance xuất thân từ giới bình dân ở Ohio.

Sự tương đồng đó khiến giới quan sát không quá khó khăn khi nghiên cứu về chương trình nghị sự của cặp Trump - Vance. Và đây là điểm khiến một số đối tác nước ngoài theo chính trị dòng chính của Mỹ phải đau đầu. Đa phần các nước châu Âu đã lo ngại về tương lai cuộc chiến ở Ukraine nếu ông Trump đắc cử. 

Cựu tổng thống Mỹ được mô tả là người có quan điểm cứng rắn với việc viện trợ cho Ukraine và có "mối quan hệ cá nhân tốt" với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Sự lo ngại này càng lớn hơn khi "phó tướng" của ông Trump là ông Vance.

Tờ Politico nhận xét ông Vance là một trong những thành viên theo chủ nghĩa biệt lập đậm nét nhất của Đảng Cộng hòa. Trước đây, chính trị gia này từng phản đối kịch liệt chuyện viện trợ nhiều hơn cho Ukraine. 

Ông cũng chỉ trích việc châu Âu quá lệ thuộc vào Mỹ trong vấn đề đầu tư quân sự. Một quan chức giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) thậm chí nói thẳng với Politico rằng ông Vance là lựa chọn "thảm họa" cho Ukraine và một phần nào đó là cho EU.

Ông Trump chọn người kế thừa

Nếu đắc cử vào tháng 11 tới, ông Trump chỉ có thể làm tổng thống thêm bốn năm. Theo báo New York Times, thời gian ngắn ngủi này càng khiến câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo với "chủ nghĩa Trump" trở nên cấp thiết hơn. Trong bối cảnh đó, ông Vance được xem là người thừa kế xứng đáng.

Ông Jeff Kaufman, chủ tịch Đảng Cộng hòa ở Iowa, ca ngợi ông Vance là người đại diện cho "một thế hệ mới của chính sách Donald Trump". Trong khi đó, dân biểu Iowa Ashley Hinson gọi đây là lựa chọn đầy cảm hứng cho thế hệ trẻ của Đảng Cộng hòa. Tờ Economist bình luận ông Trump là một tài năng chính trị độc nhất vô nhị, nhưng suy cho cùng chưa xây dựng được một cương lĩnh nhất quán và toàn diện.

Song nhìn vào sự lựa chọn mang tên Vance, có thể thấy phong trào MAGA sẽ còn kéo dài sau thời ông Trump.

Ông J.D. Vance tốt nghiệp đại học bang Ohio trong hai năm với bằng Summa Cum Laude (hạng tốt nghiệp cao quý dành cho 1 - 2% sinh viên xuất sắc nhất trong một đợt ra trường).

Ông cũng đã tốt nghiệp Đại học Luật Yale, nơi ông từng là biên tập viên Tạp chí Luật học Yale... Vị thượng nghị sĩ này từng tham gia thủy quân lục chiến và cũng đã có một sự nghiệp vô cùng thành công trong lĩnh vực công nghệ và tài chính.

Phản ứng của Đảng Dân chủ

Cặp Trump - Vance nhiều khả năng sẽ đấu với cặp Biden - Harris trong cuộc bầu cử Mỹ sắp tới. Trước thông tin ông Vance được chọn, Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đều có ý mỉa mai về một "người thừa kế Donald Trump".

Trong phát biểu hôm 15-7, ông Biden gọi ông Vance là "một bản sao của ông Trump". Trong khi đó, bà Harris chúc mừng ông Vance được chọn nhưng lưu ý ông Trump chỉ muốn đồng hành cùng một đối tác tranh cử hỗ trợ mình chứ không phải "đối tác quản trị" như ông Pence.

"Thách thức ở đây là liệu họ sẽ trung thành tuyệt đối với ông Trump về đất nước hay lời tuyên thệ không, hoặc nói thẳng là có trung thành với người dân Mỹ không", bà Harris đặt dấu hỏi.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020