Chuyên mục  


2024-10-14t063811z1925405817rc238w9khcl4rtrmadp3taiwan-china-politics-17289612077031411984881.jpg

Doanh nhân Đài Loan Robert Tsao - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc tuyên bố "Học viện Black Bear", mà cả ông Robert Tsao và ông Puma Shen có liên quan, đang tìm cách kích động chủ nghĩa ly khai.

Ông Tsao, nhà sáng lập và cựu chủ tịch của nhà sản xuất chip United Microelectronics, là một trong những người giàu nhất Đài Loan. Hai năm trước, ông đã cam kết sẽ cung cấp hàng triệu USD cho hai chương trình huấn luyện phòng vệ dân sự, bao gồm ở Học viện Black Bear.

Trong khi ông Puma Shen, nhà lập pháp của Đảng Dân chủ tiến độ (DPP) cầm quyền ở Đài Loan, giúp điều hành chương trình đào tạo của học viện này.

Trung Quốc sẽ áp các biện pháp trừng phạt với hai người này và Học viện Black Bear. Theo đó, ông Tsao và Shen sẽ bị cấm đi lại đến Trung Quốc, Hong Kong, Macau, trong khi tất cả các doanh nghiệp có liên quan đến những người này sẽ không được phép "tìm kiếm lợi nhuận" tại Trung Quốc.

"Học viện Black Bear với sự hỗ trợ của chính quyền DPP và các thế lực can thiệp bên ngoài đã ngang nhiên đào tạo các phần tử bạo lực ủng hộ độc lập Đài Loan và công khai tham gia vào các hoạt động ly khai 'độc lập Đài Loan' dưới vỏ bọc là các bài giảng, đào tạo và các cuộc diễn tập ngoài trời", người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan Chen Binhua nêu.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tập trận quanh đảo Đài Loan hôm 14-10. Bắc Kinh tuyên bố cuộc tập trận là "lời cảnh báo" với các lực lượng đòi độc lập cho hòn đảo.

Ngày 15-10, Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo đã phát hiện 153 máy bay quân sự Trung Quốc hoạt động quanh hòn đào trong 24 giờ qua trong quá trình tập trận.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020