Chuyên mục  


donald-trump-van-dong-tranh-cu-17282722964151522734521.jpg

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump tại cuộc vận động tranh cử ở Mosinee, bang Wisconsin, Mỹ ngày 7-9 vừa qua - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters ngày 14-10, một quan chức Mỹ đề nghị không nêu tên tiết lộ Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được báo cáo thường xuyên về các mối đe dọa từ Iran và đã chỉ đạo đội ngũ của mình giải quyết các âm mưu của Iran nhằm chống lại người Mỹ.

Theo chỉ đạo của ông Biden, các quan chức cấp cao của Mỹ đã gửi thông điệp tới các cấp cao nhất của chính phủ Iran, cảnh báo Tehran ngừng mọi âm mưu chống lại cựu tổng thống Donald Trump và các cựu quan chức Mỹ khác.

Washington coi bất kỳ nỗ lực nào của Tehran nhằm vào tính mạng của ông Trump là "một hành động chiến tranh" và điều này đã được thông báo đến Iran, vị quan chức này cho biết.

Iran phủ nhận việc can thiệp vào các công việc của Mỹ. Ngược lại, Tehran cáo buộc Washington đã can thiệp vào các vấn đề của nước này trong nhiều thập niên, từ cuộc đảo chính năm 1953 đến vụ ám sát tướng Iran Qassem Soleimani vào năm 2020.

Tháng 1-2020, ông Trump đã ra lệnh không kích tiêu diệt chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran khi đó là tướng Qassem Soleimani, sau khi nhận được tin tình báo rằng ông Soleimani đang lên kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và lực lượng Mỹ ở Iraq, Lebanon, Syria và các địa điểm khác ở Trung Đông.

Trước đó vào hôm 24-9, chiến dịch tranh cử ông Trump cho biết đã được các quan chức tình báo Mỹ thông báo về mối đe dọa được cho là từ Iran.

Nhà Trắng cho biết Mỹ đã theo dõi chặt chẽ các mối đe dọa của Iran đối với ông Trump trong nhiều năm và cảnh báo về "hậu quả nghiêm trọng" nếu Tehran tấn công bất kỳ công dân Mỹ nào.

"Chúng tôi coi đây là vấn đề an ninh quốc gia và an ninh nội địa có ưu tiên cao nhất. Chúng tôi lên án mạnh mẽ Iran vì những đe dọa trắng trợn này. Nếu Iran tấn công bất kỳ công dân Mỹ nào, bao gồm cả những người đang hoặc đã phục vụ nước Mỹ, Iran sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Sean Savett nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết "các cơ quan liên quan đang liên tục và nhanh chóng cung cấp thông tin về mối đe dọa đang phát triển" cho đội ngũ an ninh của cựu tổng thống Trump.

"Ngoài ra, Tổng thống Biden đã nhắc lại chỉ thị của mình rằng Cơ quan Mật vụ Mỹ nên nhận được mọi nguồn lực, năng lực và biện pháp bảo vệ cần thiết để đối phó với những mối đe dọa đối với cựu tổng thống (Trump)", ông Savett cho biết.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020