Chuyên mục  


2024-07-23t084444z878040192rc2w09ae5y19rtrmadp3israel-palestinians-china-172174225679911340860.jpg

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, trong cuộc gặp với nhà lập pháp kỳ cựu của Hạ viện Nhật Bản Hiroshi Moriyama ngày 23-7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gửi lời cảnh báo đến Nhật Bản rằng eo biển Đài Loan không phải là "sân khấu chính trị", đồng thời khuyên Tokyo nên thận trọng với lời nói và hành động khi đề cập đến vấn đề Đài Loan.

Ông Vương cho biết vấn đề Đài Loan có ảnh hưởng đến nền tảng chính trị trong mối quan hệ Trung - Nhật. Bên cạnh đó nhấn mạnh Tokyo và Bắc Kinh phải đảm bảo nền tảng này không bị tổn hại trước những vấn đề xung quanh.

Trước đó, hôm 12-7, phía Nhật Bản cũng đưa ra cảnh báo cho rằng Trung Quốc có thể làm leo thang căng thẳng với Đài Loan, thông qua việc tăng cường tập trận quân sự.

Theo đài CNBC, hòn đảo cực tây của Nhật Bản chỉ cách Đài Loan hơn 109km. Vì thế, Tokyo lo ngại bất kỳ cuộc xung đột nào bùng phát ở Đài Loan đều lan sang lãnh thổ nước này.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng là nơi đồn trú của hơn 50.000 quân nhân Mỹ, cùng hàng trăm máy bay quân sự của Mỹ và là nơi một nhóm tác chiến với tàu sân bay mà Washington có thể triển khai khi xung đột ở Đài Loan nổ ra.

Bản đánh giá của Tokyo nhấn mạnh kế hoạch tăng gấp đôi kho vũ khí hạt nhân lên hơn 1.000 đầu đạn vào năm 2030 của Trung Quốc.

Cuối tháng 5 vừa qua, Nhật Bản và Trung Quốc đã có màn đấu khẩu gay gắt sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Ngô Giang Hạo phát biểu rằng người dân Nhật sẽ bị lôi kéo vào "biển lửa" nếu Nhật Bản tham gia vào bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia rẽ "nội bộ Trung Quốc".

Bình luận gây tranh cãi của đại sứ Ngô được đưa ra khi các nhà lập pháp Nhật Bản tham gia lễ nhậm chức của nhà lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức.

Ngoài vấn đề Đài Loan, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng kêu gọi nhà lập pháp Moriyama cùng hợp tác để giải quyết các tranh chấp giữa hai nước về việc Tokyo xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Tháng 8-2023, sau khi Nhật Bản chính thức xả nước thải từ nhà máy Fukushima, Bắc Kinh đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu tất cả mọi loại hải sản của Nhật Bản, do e ngại độ an toàn của các loại hải sản.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020