Chuyên mục  


cac-ung-vien-thay-the-ong-biden-1721606321201418557745.jpeg

Từ trái sang: Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thống đốc bang California Gavin Newsom, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer và Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro - Ảnh: AFP

Ngày 21-7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 và ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris thay ông lãnh trọng trách đối đầu với ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Quyết định này đánh dấu sự kết thúc đầy bất ngờ đối với sự nghiệp chính trị kéo dài 50 năm của ông Biden (81 tuổi), chứng tỏ ông đã phải lùi bước trước sức ép từ nội bộ Đảng Dân chủ sau màn tranh luận gây thất vọng hôm 27-6 khi đối mặt ông Trump, giữa nhiều lo ngại về sức khỏe và sự minh mẫn của ông.

Hiện Đảng Dân chủ đang gấp rút lấp đầy khoảng trống. Hãng tin AFP đã liệt kê những cái tên tiềm năng thay thế ông Biden ra tranh cử tổng thống.

Kamala Harris

Bà Harris có vẻ là "sự lựa chọn hiển nhiên". Tổng thống Biden đã tuyên bố ủng hộ bà ra tranh cử, đối đầu ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Bà Harris, 59 tuổi, có cha người Jamaica và mẹ người Ấn Độ, là một người tiên phong. Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đang ở vị trí thuận lợi để trở thành người thay thế.

Bà là người da màu đầu tiên và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức tổng chưởng lý California, và sau đó là thượng nghị sĩ Mỹ gốc Nam Á đầu tiên. Bà cũng là phó tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Trong suốt sự nghiệp của mình khi đóng vai trò công tố viên, bà Harris nổi tiếng là người cứng rắn - một đặc điểm mà bà có thể tận dụng trong chiến dịch tranh cử dự kiến sẽ tập trung vào vấn đề tội phạm và nhập cư.

Nhưng một số thành viên Đảng Dân chủ cấp tiến đã chỉ trích cách xử lý nghiêm khắc của bà đối với những người phạm tội nhỏ tuổi. Bà Harris cũng nhận được tỉ lệ ủng hộ thấp, và điều này có khả năng khiến Đảng Dân chủ phải tìm người khác.

Gavin Newsom

Hiện không có quy định nêu rằng ứng cử viên phó tổng thống sẽ tự động thay thế ứng cử viên tổng thống nếu ứng cử viên tổng thống rút lui. Đây là lý do Thống đốc bang California Gavin Newsom vẫn có cơ hội.

Thành viên Đảng Dân chủ 56 tuổi này - cựu thị trưởng San Francisco - đã lãnh đạo tiểu bang đông dân nhất của Mỹ trong 5 năm.

Ông Newsom kiên định ủng hộ ông Biden và bác bỏ những lời bàn tán về việc thay thế ông Biden trước khi ông Biden công bố rút lui. Tuy nhiên, ông Newsom cũng không giấu tham vọng trở thành tổng thống của mình.

Trong những tháng gần đây, ông đã tăng cường đi công tác nước ngoài, chạy nhiều quảng cáo ca ngợi thành tích của mình và đầu tư hàng triệu USD vào một ủy ban hành động chính trị, làm dấy lên suy đoán rằng ông sẽ ra tranh cử vào năm 2028. Vậy tại sao không phải là năm 2024?

Gretchen Whitmer

Một ứng cử viên Đảng Dân chủ tiềm năng khác là Gretchen Whitmer, thống đốc bang Michigan (52 tuổi). Bà Whitmer là một người chỉ trích gay gắt ông Trump.

Tiểu bang của bà có cả số người tầng lớp lao động đông đảo và cộng đồng người Mỹ gốc Phi và gốc Ả Rập lớn. Tất cả họ đều là những nhóm cử tri quan trọng mà ông Biden phải nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ.

Michigan sẽ là một trong những bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5-11. Đây là một lập luận mạnh mẽ để chỉ định bà Whitmer làm ứng cử viên, theo những người ủng hộ bà.

Josh Shapiro

Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro (51 tuổi) được bầu vào tháng 11-2022, với chiến thắng thuyết phục trước một đối thủ bảo thủ và nhậm chức vào đầu năm 2023. Trước đó ông đã được bầu làm tổng chưởng lý của tiểu bang này hai lần.

Ông đã lên án các linh mục Công giáo lạm dụng tình dục hàng ngàn trẻ em và hành động mạnh tay với Purdue Pharma, nhà sản xuất thuốc giảm đau OxyContin. 

Shapiro là một người có khả năng phát biểu hiệu quả và là người theo chủ nghĩa trung dung công khai - những phẩm chất có thể đưa ông lên lãnh đạo nước Mỹ.

Các ứng cử viên khác

Những cái tên khác đang được đánh giá có khả năng thay thế ông Biden là Thống đốc Illinois JB Pritzker, Thống đốc Maryland Wes Moore và Thống đốc Kentucky Andy Beshear, nhưng cơ hội của họ cho đến nay không cao.

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar và Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg - những người đều trong cuộc đua đối đầu ông Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2020 - cũng đã được nhắc đến.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Onlinetại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020