Chuyên mục  


Tổng thống Joe Biden dành cuối tuần qua tại nhà của ông ở Rehoboth Beach, bang Delaware, trong thời gian tự cách ly vì nhiễm Covid-19 từ tuần trước. Cố vấn lâu năm Steve Ricchetti, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Anthony Bernal và Chánh văn phòng của Đệ nhất phu nhân Jill Biden Anthony Bernal cũng có mặt tại Rehoboth cùng ông Biden.

"Tôi cần anh và Mike ở đây", ông Biden chiều 20/7 nói chuyện điện thoại với Ricchetti, đề cập tới Mike Donilon, chiến lược gia trưởng của Tổng thống Mỹ.

Donilon sau đó lập tức đến Rehoboth. Từ chiều cho đến đêm khuya 20/7, ba người đã thảo luận về tình hình của chiến dịch tranh cử. Tổng thống đã nói chuyện với gia đình và đến tối, ông quyết định rời cuộc đua.

Vẫn còn mệt và khó chịu vì mắc Covid, Tổng thống Biden đã chọn cách thông báo bằng thư thay vì phát biểu trực tiếp. Ông Biden cùng với Donilon, người đã phụ trách nhiều bài phát biểu của Tổng thống, soạn thảo thư thông báo, trong khi Ricchetti tập trung chuẩn bị cho các bước tiếp theo như thời điểm thông báo cho nhân viên, cách thực hiện và những ai khác cần được thông báo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 3/7. Ảnh: AP

Tất cả hoàn tất vào sáng 21/7. Ông Biden sau đó gọi điện riêng cho ba người để thông báo quyết định, gồm Phó tổng thống Kamala Harris, Chánh văn phòng Nhà Trắng Jeffrey D. Zients và Chủ tịch chiến dịch tranh cử Jen O'Malley Dillon.

13h45, ông gọi video với các cố vấn cấp cao ở Nhà Trắng và đội ngũ chiến dịch. Ông đọc thư thông báo cho họ nghe và cảm ơn các nhân viên vì những đóng góp của họ. 13h46, bức thư thông báo dừng tranh cử được đăng trên mạng xã hội X.

Sau đó, Zients gọi điện cho các nhân viên khác ở Nhà Trắng để xác nhận thông tin và cảm ơn tất cả nỗ lực của họ, trước khi gọi điện thông báo cho nội các. Một số cố vấn của ông Biden đã khóc, nhiều người bị sốc song một số khác cũng cảm thấy nhẹ nhõm.

Ông Biden dành thời gian còn lại của ngày Chủ nhật để gọi điện cho các lãnh đạo quốc hội và đồng minh khác.

Tổng thống Mỹ quyết định dừng tranh cử một phần vì ông đã cố gắng suốt nhiều tuần để chuyển sự chú ý từ màn tranh luận không tốt của mình sang những vấn đề gây tranh cãi của đối thủ Donald Trump nhưng không thành công, theo một quan chức cấp cao giấu tên. Đây được đánh giá là một trong những quyết định khó khăn nhất trong sự nghiệp chính trị suốt nhiều thập kỷ của ông Biden.

Thùy Lâm (Theo AFP, WSJ)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020