Chuyên mục  


thu-linh-hamas-1729208210292959245427.jpg

Người dân Israel xuống đường ăn mừng sau thông tin thủ lĩnh Hamas bị tiêu diệt - Ảnh: REUTERS

Cái chết của ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh nhóm Hamas, đang tạo ra nhiều phản ứng trái chiều trong khi lực lượng này vẫn chưa chính thức xác nhận. Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được dự báo leo thang, trong bối cảnh Kiev tố cáo vai trò ngày càng sâu hơn của Bình Nhưỡng trong xung đột giữa Ukraine với Nga.

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar vô tình bị tiêu diệt?

Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar đã bị quân đội Israel giết chết trong một cuộc đấu súng ở miền nam Gaza ngày 16-10. Tuy nhiên, ban đầu các binh sĩ Isreael không biết rằng họ đã bắn tiêu diệt được kẻ thù số một của đất nước, các quan chức Israel cho biết.

Chiến dịch quân sự bắn chết ông Yahya Sinwar không phải là một cuộc tấn công có kế hoạch và có mục tiêu. Thay vào đó, các quan chức cho biết ông này được tìm thấy bởi những người lính bộ binh trong một trận càn ở Tal El Sultan, nơi họ tin rằng các thành viên cấp cao của Hamas đang ở.

Thời điểm đó, quân đội Israel nhìn thấy ba người nghi là thành viên Hamas đang di chuyển giữa các tòa nhà và nổ súng. Một cuộc đấu súng bắt đầu ngay sau đó và ông Yahya Sinwar được cho là trốn vào một tòa nhà đổ nát.

Xe tăng sau đó được huy động nã đạn vào tòa nhà ông này ẩn nấp. Một đoạn video được thiết bị bay không người lái của Israel ghi lại cho thấy thủ lĩnh Hamas bị thương nặng ở tay, sau đó bị binh sĩ Israel tiêu diệt.

Mỹ phủ nhận vai trò trong vụ tiêu diệt thủ lĩnh Hamas

Ngày 17-10, quân đội Mỹ tuyên bố lực lượng của họ không có vai trò gì trong chiến dịch của Israel giết chết thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar. "Đây là một chiến dịch của Israel. Không có lực lượng Mỹ nào trực tiếp tham gia", ông Patrick Ryder, người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết.

"Mỹ đã giúp đóng góp thông tin và tình báo liên quan đến việc giải cứu con tin cũng như theo dõi và xác định vị trí của các nhà lãnh đạo Hamas chịu trách nhiệm bắt giữ con tin. Và chắc chắn điều đó đóng góp vào bức tranh chung", vị này nói thêm.

Hiện Hamas chưa xác nhận thông tin ông Yahya Sinwar đã thiệt mạng. Tuy nhiên, Israel khẳng định dựa trên dấu vân tay, kết quả xét nghiệm ADN và một số bằng chứng khác, có thể kết luận ông này đã bị tiêu diệt.

Tổng thống Mỹ tin cuộc chiến ở Gaza sẽ sớm kết thúc

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris tin rằng cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã mở đường cho sự trở về của các con tin Israel, chấm dứt cuộc chiến ở Dải Gaza.

Nói với các phóng viên sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 17-10, Tổng thống Biden khẳng định giờ là lúc thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza. "Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến này và đưa những con tin trở về nhà", ông nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông sẽ cử Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Israel trong bốn hoặc năm ngày nữa, và các cuộc đàm phán sẽ bao gồm các thỏa thuận hậu chiến cho Gaza.

Ông Kim Jong Un nêu thông điệp cứng rắn với Hàn Quốc

kim-jong-un-trieu-tien-1729208825082611818781.jpg

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thị sát Quân đoàn 2 của Quân đội nhân dân Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết Hàn Quốc là một quốc gia xa lạ và là một quốc gia thù địch rõ ràng, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin ngày 18-10.

Ông Kim Jong Un cũng cho biết bản chất thay đổi của liên minh Hàn Quốc - Mỹ và các cuộc tập trận quân sự giữa hai nước này khiến Triều Tiên cần tạo ra lực lượng răn đe hạt nhân mạnh mẽ hơn.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói điều này khi thị sát trụ sở Quân đoàn 2 của Quân đội nhân dân Triều Tiên trong ngày 17-10, KCNA cho biết thêm.

Ukraine tố Triều Tiên sắp gửi hàng ngàn quân giúp Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 17-10 đã cáo buộc Triều Tiên triển khai các sĩ quan cùng với Nga, mặc dù NATO cho biết không có bằng chứng nào về sự hiện diện của Bình Nhưỡng vào thời điểm hiện tại.

"Chúng tôi có thông tin từ tình báo của mình về việc một số sĩ quan của quân đội Triều Tiên đã có mặt trên lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm thời chiếm đóng. Họ đã gia nhập quân đội Nga", ông Zelensky phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brussels.

Tổng thống Ukraine kế đó cho biết ông không thể đưa ra con số chính xác về số lượng quân có mặt trên thực địa. "Chúng tôi biết có khoảng 10.000 binh lính Triều Tiên đang được chuẩn bị gửi đến để chiến đấu chống lại chúng tôi", ông nói và mô tả đây là "bước đầu tiên của một cuộc chiến tranh thế giới".

Bình Nhưỡng và Matxcơva chưa đưa ra bình luận gì về cáo buộc của Kiev.

Động đất mạnh tại Cuba

Cơ quan Địa chấn quốc gia Cuba (Cenais) đã ghi nhận một trận động đất có độ lớn 5,1 ngày 17-10 (giờ địa phương). Người dân tại các tỉnh Santiago de Cuba, Guantánamo và Granma ở phía đông đảo quốc này có thể cảm nhận được rõ rung chấn.

Trận động đất xảy ra lúc 10h49 giờ địa phương (14:49 GMT) này không gây thương tích hay thiệt hại vật chất. Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 7km và cách thành phố Santiago de Cuba 20km.

Đây là trận động đất thứ 12 có thể cảm nhận được từ đầu năm tới nay ở Cuba. Theo thống kê của Cenais, Cuba đã ghi nhận tổng cộng 7.475 trận động đất vào năm 2023, trong đó có 14 trận có thể cảm nhận được, với độ lớn dao động từ dưới 3 đến 5,9.

Hoàn thành nghĩa vụ

goc-anh-ngay-17102024-1729207925061457489465.jpg

Ca sĩ J-Hope, thành viên nhóm nhạc BTS đình đám, vẫy tay chào người hâm mộ ở bên ngoài căn cứ quân sự tại Wonju, Hàn Quốc sau khi hoàn thành 18 tháng nghĩa vụ vào ngày 17-10. Đây là thành viên thứ 2 của BTS hoàn thành nghĩa vụ quân sự - Ảnh: REUTERS

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020