Chuyên mục  


nd24913-neak-oknha-ly-yong-phat-1726230840751291958168.jpg

Ngày 12-9, Chính phủ Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhắm vào thượng nghị sĩ Campuchia Ly Yong Phat - Ảnh: KHMER TIMES

Theo Hãng tin Reuters, ngày 12-9 (giờ địa phương), Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhắm vào thượng nghị sĩ Campuchia Ly Yong Phat.

Ông Bradley Smith, quyền thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính, cho biết động thái trên nhằm "buộc những ai có liên quan đến tội phạm buôn người và các hình thức bóc lột khác chịu trách nhiệm, đồng thời cản trở khả năng triển khai các kế hoạch lừa đảo đầu tư nhắm vào vô số cá nhân không ý thức được nguy hiểm, bao gồm người Mỹ".

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào Tập đoàn LYP và khu nghỉ dưỡng - khách sạn O-Smach do ông Ly làm chủ.

Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết sẽ trừng phạt các khách sạn Garden Lily, khu nghỉ dưỡng Koh Kong và khách sạn Phnom Penh. 

Đây đều là các cơ sở đặt tại Campuchia và được ông Ly sở hữu hoặc kiểm soát.

Ông Ly Yong Phat là nhân vật khá nổi tiếng tại Campuchia. 

Không chỉ vai trò thượng nghị sĩ, ông còn được biết đến khi là một trong những người giàu nhất nước này và giữ nhiều tước hiệu trang trọng.

Năm 2022, ông được quốc vương Campuchia phê chuẩn làm cố vấn cá nhân cho ông Hun Sen, khi đó đang làm thủ tướng. 

Ngoài ra, ông còn đang là chủ tịch Ủy ban Tài chính của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền.

Ông cũng được phong Neak Oknha - tước hiệu danh dự dành cho những tài phiệt có đóng góp tài chính lớn vào việc xây dựng Campuchia. Ông Ly hiện là chủ tịch Hiệp hội Oknha Campuchia.

Ngày 13-9, Bộ Ngoại giao Campuchia tuyên bố rất tiếc với quyết định trên của Chính phủ Mỹ, cho rằng lệnh trừng phạt này có động cơ chính trị đứng sau.

Ngoài ra, bộ này cũng khẳng định "việc ban hành các lệnh trừng phạt đơn phương như thế làm ảnh hưởng xấu đến sự tôn trọng luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong việc quản trị quan hệ giữa các quốc gia, cụ thể là nguyên tắc về bình đẳng chủ quyền và không can thiệp nội bộ".

Hiện phía ông Ly và Tập đoàn LYP chưa phản hồi với quyết định trừng phạt của Washington.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020