Chuyên mục  


olafscholz-1713932386163480355187.png

Thủ tướng Đức Olaf Scholz - Ảnh: REUTERS

Theo Đài RT (Nga), Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 23-4 chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin vì đã trích dẫn triết gia người Đức Immanuel Kant.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 300 ngày sinh của Kant, Thủ tướng Đức nói ông Putin đã trích dẫn sai ý tưởng của nhà tư tưởng vĩ đại.

Triết gia người Đức Immanuel Kant sinh năm 1742 tại Koenigsberg, thuộc Vương quốc Phổ thời bấy giờ, nay là vùng Kaliningrad (Nga).

Ông nổi tiếng với công trình nghiên cứu về đạo đức, thẩm mỹ và bản thể luận, đồng thời được coi là một trong những trụ cột của triết học cổ điển Đức.

Theo Thủ tướng Scholz, Tổng thống Nga Putin không có quyền trích dẫn Kant, và chính quyền của ông Putin đang trích dẫn và dùng sai các công trình của triết gia này, báo Die Zeit (Đức) đưa tin.

Thủ tướng Đức nói vai trò của Nga trong cuộc chiến tại Ukraine mâu thuẫn với những lời dạy cốt lõi của Kant, đồng thời nhắc lại lời của Kant về sự can thiệp của một quốc gia đối với công việc của quốc gia khác. 

Ông Scholz cũng bảo vệ quyết định của Kiev khi không tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với Matxcơva.

Dẫn một trong những công trình lớn của Kant, Thủ tướng Đức cho rằng các hiệp ước hòa bình "ép buộc" không phải là cách để đạt được "hòa bình vĩnh viễn".

Trước đó vào tháng 1, phát biểu trước các sinh viên đại học tại Kaliningrad, ông Putin gọi Kant là "nhà tư tưởng vĩ đại nhất trong thời đại của ông ấy, và của cả chúng ta". 

Tổng thống Nga cũng cho rằng lời kêu gọi "hãy sống bằng trí tuệ của chính mình" của Kant cho đến ngày nay vẫn còn phù hợp hơn bao giờ hết.

Theo đó, ông Putin nói một quốc gia phải dựa vào trí tuệ của chính mình, điều đó không có nghĩa là "chúng ta không quan tâm đến lợi ích của các quốc gia khác", nhưng "chúng ta sẽ không bao giờ cho phép lợi ích của nước Nga bị phớt lờ".

Ông Putin cho rằng luận điểm này đã bị một số quốc gia láng giềng của Nga lãng quên, nhiều nước đang sống bằng "trí tuệ" của quốc gia khác.

"Điều này sẽ không mang lại cho họ bất kỳ điều gì tốt đẹp", Đài RT dẫn lời ông Putin.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020