Sự kiện For Devs 2024 quy tụ những nhà phát triển game hàng đầu của Thụy Điển đến để chia sẻ kinh nghiệm trong ngành - Ảnh: dataspelsbranschen.se
Ước tính cứ 4 người trên thế giới thì có 1 người đã chơi 1 trò chơi do Thụy Điển sản xuất, và có khoảng 7 tỉ lượt tải xuống các trò chơi của quốc gia Bắc Âu này trên toàn thế giới.
Văn hóa chia sẻ
Theo Hiệp hội ngành công nghiệp game Thụy Điển (Dataspelsbranschen), doanh thu nội địa ngành game của nước này vào năm 2023 là 3 tỉ euro, lớn hơn kim ngạch xuất khẩu quặng sắt và lớn hơn cả ngành phim và âm nhạc Thụy Điển cộng lại.
Nếu tính cả các công ty con ở nước ngoài, doanh thu ngành công nghiệp game Thụy Điển lên tới 7,9 tỉ euro.
Để hiểu hơn về sự thành công này, đầu tháng 12, chúng tôi có dịp đến thăm trụ sở của Dataspelsbranschen tại thủ đô Stockholm - một hiệp hội thương mại dành cho các công ty game và đại diện cho toàn bộ ngành game Thụy Điển. Dataspelsbranschen có thể được xem là "trái tim ngành game" của Thụy Điển.
Ngành game ở đất nước Bắc Âu này "trỗi dậy" từ khoảng 30 năm trước, khi Chính phủ Thụy Điển đề ra chương trình trợ cấp kết nối Internet và hỗ trợ người dân mua máy tính gia đình với giá cả phải chăng.
"Người người, nhà nhà có máy tính cũng là khi những người trẻ tuổi bắt đầu chơi game và thậm chí là tạo ra những tựa game của riêng họ.
Những người cùng chung đam mê tìm thấy nhau rồi cùng tạo ra các tựa game đình đám, chẳng hạn như Dice - nhà phát triển của Battlefield" - ông Daniel Torbjörnsson, trưởng bộ phận kỹ năng và phát triển của Dataspelsbranschen, người đã có 25 năm làm việc trong ngành, nói với Tuổi Trẻ.
Điều thú vị là khí hậu lạnh lẽo đặc trưng của đất nước Bắc Âu này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành game.
"Ở đây rất tối và lạnh. Một số người dành nhiều thời gian trong nhà trước máy tính của họ" - bà Anna Ingler, quản lý truyền thông và sự kiện của Dataspelsbranschen, cho biết.
Với sứ mệnh tạo điều kiện tốt nhất để phát triển ngành game, Dataspelsbranschen được xem như một trong những tổ chức chủ chốt đóng vai trò là "người đỡ đầu" cho các nhà phát triển game tại Thụy Điển.
Khoảng 70 công ty, từ các studio game nhỏ với 2 hoặc 3 nhân viên cho đến những studio lên tới 900 nhân viên, hiện là thành viên của Dataspelsbranschen. Các cơ sở đào tạo phát triển game hay các vườn ươm khởi nghiệp cũng là thành viên của hiệp hội này.
Văn hóa chia sẻ để cùng phát triển mạnh mẽ của ngành game Thụy Điển được thể hiện rất rõ ở trụ sở của Dataspelsbranschen.
Có khoảng 20 công ty game lớn nhỏ cùng hoạt động trên một không gian mở khoảng 100m2. Nhiều công ty trong số đó chỉ có khoảng 2 - 3 nhân sự và đang đi những bước đầu tiên trong hành trình phát triển của mình.
"Các công ty khởi nghiệp nhỏ có thể thuê văn phòng tại đây. Họ sẽ có cơ hội tiếp xúc và được truyền cảm hứng từ các nhà phát triển game giàu kinh nghiệm.
Cũng có lúc bạn sẽ nhìn thấy nhiều studio game cùng ăn trưa với nhau. Có nhiều người đã làm trong ngành nhiều năm và làm cho nhiều studio khác nhau, vì vậy họ có những mối quan hệ rất rộng rãi", bà Ingler chia sẻ.
Gần đây, sự kiện ForDevs do Dataspelsbranschen đã tạo ra diễn đàn để các công ty thành viên và nhà phát triển game khác cởi mở chia sẻ về những khó khăn, thất bại cũng như kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, Dataspelsbranschen cũng đưa ra hỗ trợ quá trình hoạch định chính sách liên quan đến phát triển ngành game.
Đồ họa: N.KH
Học về game từ sớm
Ở Thụy Điển, game được xem là một ngành học như bao ngành học khác. Học sinh trung học có thể bắt đầu học về lập trình, thiết kế hay game ở cấp độ cơ bản. Sau đó có thể học chuyên sâu hơn ở bậc đại học.
Giáo dục nghề cũng là một lựa chọn khác để người học được thực hành và dấn thân vào ngành.
"Nhờ nền tảng giáo dục, nhiều người đã có thể tìm được việc làm hoặc tự bắt đầu khởi nghiệp trong ngành game ngay sau khi tốt nghiệp. Có những công ty khởi nghiệp nhỏ trong ngành xuất hiện ngay trên ghế nhà trường", ông Torbjörnsson chia sẻ.
Theo ông Torbjörnsson, một trong những thách thức lớn nhất của ngành công nghiệp này là tìm đủ nhân tài cho các công ty. 20 năm trước, chỉ có khoảng 500 người làm việc trong ngành này. Hiện tại, con số này đã vượt quá 9.000.
Ông cho biết dù Thụy Điển có hệ thống giáo dục tốt ở mọi cấp độ, từ trung học phổ thông, đào tạo nghề đến đại học, nhưng nhu cầu nhân lực của ngành game vẫn vượt quá nguồn cung.
"Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng thuyết phục chính phủ tăng cường đầu tư vào giáo dục, đặc biệt là cho ngành game", ông Torbjörnsson nhấn mạnh.
Thành công của Thụy Điển trong việc xây dựng hệ sinh thái ngành game có thể đem đến những kinh nghiệm quý báu cho Việt Nam.
"Tôi nghĩ rằng các thị trường cần tự tìm ra cách để phát triển. Thụy Điển đã rất thành công với việc tạo dựng các "cứ điểm" về game.
Chẳng hạn, chính quyền thành phố Skovde đã cung cấp những hỗ trợ về giáo dục, nhà ở và hỗ trợ các công ty tại địa phương để phát triển ngành công nghiệp game. Các công ty này sau đó đã tái đầu tư thành công của mình vào các công ty địa phương đến sau, từ đó thúc đẩy sự phát triển nội tại.
Ngoài ra, nhiều công ty nổi tiếng ở đó cũng đã quyết định ở lại. Thành công của khu vực cũng đã đem lại nhiều lợi ích cho Thụy Điển và nhiều khu vực khác cũng nỗ lực đạt được thành quả tương tự", bà Ingler nêu.
Ông Torbjörnsson gợi ý đầu tư vào giáo dục và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp là một bước khởi đầu tốt cho Việt Nam.
"Bạn sẽ cần cố vấn từ những người có kinh nghiệm. Ở Thụy Điển và nhiều quốc gia có các chương trình cố vấn ở các cấp độ khác nhau. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ nếu cộng đồng phát triển game tại Việt Nam mong muốn nhận được hỗ trợ từ các công ty hoặc tổ chức về game tại châu Âu như Dataspelsbranschen", ông Torbjörnsson nói.
Doanh thu ngành game tại thị trường nội địa của Việt Nam năm 2023 là 507 triệu USD và thêm 200 triệu USD từ game xuất khẩu. Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến 2030, ngành game Việt Nam sẽ đạt cột mốc doanh thu 1 tỉ USD.