Chuyên mục  


nang-nong-o-philippines-1714464876194152084766.jpg

Nông dân phơi lúa bên đường trong ngày nắng nóng ở đô thị Candaba, tỉnh Pampanga, Philippines, ngày 30-4 - Ảnh: REUTERS

Theo báo The Philippines Star, Cục Khí tượng, địa vật lý và thiên văn Philippines (PAGASA) cảnh báo chỉ số nhiệt ở Philippines có thể đạt mức "cực kỳ nguy hiểm" là 57 độ C sau khi nhiệt độ tại đô thị Iba, tỉnh Zambales đã lên tới 53 độ C trong ngày 29-4.

Ông Meliton Guzman, thành viên phụ trách bộ phận đánh giá tác động của PAGASA, nhắc lại đợt nóng kỷ lục 57 độ C từng được ghi nhận vào ngày 20-4-2020 ở đô thị San Jose, tỉnh Occidental Mindoro.

Ngoài San Jose, chỉ số nhiệt cao đáng kể từng được ghi nhận ở thành phố Dagupan, tỉnh Pangasinan vào ngày 9-5-2016 ở mức 55 độ C và tại đô thị Aparri, tỉnh Cagayan vào ngày 18-5-2021 ở mức 54 độ C.

Ông Guzman cảnh báo ở vùng thủ đô Manila, chỉ số nhiệt có thể lên tới 48 độ C sau khi chạm mức 45 độ C vào ngày 27-4.

Trong khi đó, Cục Thời tiết quốc gia Philippines dự báo hơn 40 khu vực ở nước này sẽ trải qua mức nhiệt nguy hiểm trong ngày 30-4 do hiện tượng El Nino và mùa khô vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến Philippines.

Theo PAGASA, nhiều khu vực của Philippines có thể sẽ ghi nhận chỉ số nhiệt nguy hiểm (từ 42 tới 51 độ C) trong ngày 30-4. Tình trạng nắng nóng sẽ kéo dài đến tuần thứ 2 của tháng 5.

Hôm 29-4, Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) cho biết Nam Cotabato là tỉnh thứ bảy ban bố tình trạng thiên tai do El Nino. Các tỉnh khác bao gồm Occidental Mindoro, Antique, Sultan Kudarat, Maguindao del Sur, Maguindanao del Norte, và Basilan.

Nắng nóng như thiêu đốt ảnh hưởng tới khu vực Đông Nam Á trong những tuần gần đây, khiến hàng ngàn trường học phải tạm ngừng các lớp học trực tiếp và chính quyền đưa ra cảnh báo về sức khỏe.

Con người có thể chịu được nắng nóng mức độ nào?

Theo kênh Euronews, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Roehampton, London (Anh) chỉ ra cơ thể con người có "nhiệt độ tới hạn trên" (upper critical temperature) - nhiệt độ mà cơ thể có thể chịu đựng một cách an toàn là trong khoảng từ 40 đến 50 độ C.

Đây là giới hạn mà nếu vượt qua có thể khiến cơ thể bắt đầu hoạt động không bình thường. Lúc này cơ thể con người sẽ bị "căng thẳng do nhiệt" - một tình trạng gây rối loạn, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và ngất xỉu.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020