Chuyên mục  


trump--1721536744860964413260.jpg

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump với miếng gạc trên tai tại Đại hội Đảng Cộng hòa tại bang Wisconsin, ngày 18-7-2024 - Ảnh: REUTERS

“Ông Tập đã viết cho tôi một bức thư tuyệt đẹp sau khi ông ấy nghe được về những gì đã xảy ra”, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa nói với đám đông trong buổi vận động tranh cử đầu tiên tại bang Michigan sau vụ mưu sát.

Ông Trump đã đề cập đến bức thư của ông Tập trong khi đang thảo luận về chính sách kinh tế của ông đối với Trung Quốc trong lúc còn tại nhiệm, đồng thời nói thêm rằng: "Tôi có quan hệ rất tốt với ông Tập”, theo Hãng tin Reuters.

Bên cạnh lá thư của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có điện đàm vào cuối tuần này trong bối cảnh Kiev lo ngại Washington sẽ dừng khoản viện trợ dành cho Ukraine nếu ông Trump quay trở lại Nhà Trắng.

Đài CNN dẫn lời ông Trump tiết lộ cuộc điện đàm giữa ông và ông Zelensky diễn ra rất “tốt đẹp”. Tổng thống Zelensky cũng cho biết khi gọi điện cho ông Trump, ông đã chúc mừng ông Trump trở thành ứng viên của Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống và lên án vụ mưu sát nhắm vào ông Trump tại bang Pennsylvania cuối tuần trước.

“Tổng thống Zelensky và tôi đã có một cuộc điện đàm rất tốt đẹp. Ông ấy chúc mừng khi tôi chính thức trở thành ứng cử viên đại diện Đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống, cùng sự thành công của Đại hội Đảng Cộng hòa.

Ông Zelensky lên án vụ ám sát hụt cuối tuần trước và cho rằng người dân Mỹ nên đoàn kết với nhau trong thời điểm này” - cựu tổng thống Donald Trump viết trong một bài đăng trên nền tảng Truth Social.

Bên cạnh đó ông Trump đánh giá cao việc ông Zelensky liên lạc với ông, đồng thời cam kết sẽ mang lại hòa bình cho thế giới, và chấm dứt xung đột Nga - Ukraine khi ông trở thành tân tổng thống Mỹ.

“Cả hai bên có thể cùng đàm phán một thỏa thuận nhằm chấm dứt bạo lực và mở ra sự thịnh vượng”, ông Trump nêu rõ.

Đáp lại, ông Zelensky nhấn mạnh: “Tôi và ông Trump đã thống nhất sẽ thảo luận về những phương hướng nhằm tạo dựng hòa bình và công bằng lâu dài”.

Lãnh đạo cấp cao Việt Nam chúc ông Trump sớm bình phục

Chiều 18-7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Phạm Thu Hằng xác nhận "lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi lời thăm hỏi và mong cựu tổng thống Donald Trump sớm bình phục".

Nhân dịp này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết Việt Nam gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân khác trong vụ việc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020