Chuyên mục  


ong-tap-va-phu-nhan-1715132272297752172511.jpg

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện vẫy tay chào khi đến Sân bay Nikola Tesla ở Belgrade, Serbia ngày 7-5 - Ảnh: REUTERS

"Vào ngày này 25 năm trước, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ném bom trắng trợn vào Đại sứ quán Trung Quốc tại Nam Tư, khiến 3 nhà báo Trung Quốc thiệt mạng" - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc lại trong một bức thư được nhật báo Politika của Serbia đăng hôm 7-5.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không bao giờ quên chuyện này. Người dân Trung Quốc trân trọng hòa bình, chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép lịch sử bi thảm như vậy lặp lại".

Ngày 7-5-1999, trong quá trình NATO ném bom Nam Tư, 5 quả bom dẫn đường JDAM của Mỹ đã đánh trúng vào đại sứ quán Trung Quốc tại Belgrade, khiến 3 nhà báo Trung Quốc thiệt mạng và các nhân viên đại sứ quán bị thương.

Các quan chức NATO thời điểm đó giải thích đại sứ quán Trung Quốc đã bị tấn công nhầm. Tuy nhiên, vụ đánh bom trúng đại sứ quán đã gây ra sự phẫn nộ và dẫn tới sự cố ngoại giao giữa Washington và Bắc Kinh.

Các quan chức Trung Quốc và phần lớn công chúng đã không và vẫn không tin rằng vụ việc là sự tình cờ, theo báo Politico.

"Tình hữu nghị Trung Quốc - Serbia, được vun đắp bằng máu của những người đồng hương của chúng tôi, sẽ đọng lại trong ký ức chung của người dân Trung Quốc và Serbia" - ông Tập viết.

Serbia là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Âu của ông Tập - chuyến công du châu Âu của ông Tập lần đầu tiên sau 5 năm. Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tiếp đón ông Tập vào ngày 7 và 8-5. Trước đó ông đã dành hai ngày ở Pháp.

Trung Quốc đã theo đuổi các cơ hội tăng cường quan hệ với vùng Balkan trong thập niên qua, hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Serbia.

Ông Tập lần đầu đến thăm Serbia vào năm 2016, thời điểm một loạt thỏa thuận song phương, gồm cả Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược, được ký kết.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020