Chuyên mục  


putin-ukraine-tuva-1725267972193612341509.jpeg

Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ tại một trường học ở thành phố Kyzyl, Cộng hòa Tuva thuộc Nga ngày 2-9 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu khi ghé thăm vùng Tuva ở Nga ngày 2-9, ông Putin khẳng định các lực lượng Nga đang tái chiếm lãnh thổ ở vùng Kursk theo từng km2, đồng thời cảnh báo "sự khiêu khích" của Ukraine tại Kursk "sẽ bị xử lý".

Ông Putin xem chiến dịch Kursk của Ukraine chỉ là "sự khiêu khích"

Vùng Kursk của Nga nằm ở hướng đông bắc Ukraine, và trở thành tâm điểm cuộc xung đột Nga - Ukraine từ đầu tháng 8.

Ukraine bất ngờ tập kích vùng Kursk và đã tuyên bố kiểm soát hơn 1.200km2 tại đây. Giới quan sát nhận định chiến dịch của Ukraine khá bất ngờ, và nhìn chung chưa thống nhất cách hiểu về động cơ cho đợt tấn công táo bạo này.

Một số ý kiến nói Ukraine đã thể hiện họ có khả năng giành thành quả trên chiến trường, đặc biệt khi có đủ vũ khí và sự chấp thuận cho việc tấn công vào lãnh thổ đối thủ.

Những ý kiến khác cũng nói Ukraine muốn dùng số đất chiếm được ở vùng Kursk để tạo sức nặng trên bàn đàm phán với Nga, trong trường hợp có một cuộc thảo luận chấm dứt chiến sự như vậy.

Một luồng ý kiến nữa cho rằng kể cả khi không giành được thành quả nào thực sự lớn ở Kursk, Ukraine cũng có thể xem đây là cách phân tán lực lượng Nga, giảm áp lực cho các mặt trận khó khăn tại miền đông.

Nga tấn công khắp Ukraine, Ba Lan triển khai máy bay phòng bất trắc

Phát biểu của ông Putin vừa qua phản ánh cách tiếp cận tổng thể của giới lãnh đạo Nga suốt một tháng nay.

Họ rất ít khi tô đậm câu chuyện về Kursk, mặc dù đã có những lời cảnh báo mạnh mẽ trước tình hình ở vùng này. Ngoài việc hạ thấp tầm quan trọng của chiến dịch Kursk, Nga cũng chứng minh điều đó bằng các đợt tiến quân không ngừng ở miền đông Ukraine và cả thủ đô Kiev.

Mới nhất, Reuters dẫn lời các quan chức Ukraine cho hay Kiev đã nghe nhiều tiếng nổ lớn sáng sớm 2-9 khi Nga tiến hành không kích. Cư dân khắp thành phố bị hàng loạt tiếng nổ đánh thức, được cho là của tên lửa Nga và tên lửa phòng không đánh chặn mục tiêu.

Phía Ukraine tuyên bố đã phá hủy 22 trên tổng số 35 tên lửa, và 20 trên tổng số 23 chiếc máy bay không người lái.

Loạt cảnh báo không kích vang lên khắp Ukraine trong gần hai tiếng trước lúc không quân nước này tuyên bố an toàn vào 6h30 sáng. Ba Lan, quốc gia láng giềng của Ukraine và là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã triển khai các máy bay để phòng bất trắc giữa lúc Ukraine tuyên bố bị Nga không kích.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, việc Nga duy trì áp lực tại miền đông có thể là mũi tên trúng hai đích.

Thứ nhất, Nga sẽ chứng minh họ không mắc bẫy Ukraine, hoặc ít nhất không cần thiết phải để lực lượng bị "phân tán".

Thứ hai, miền đông đang có vẻ là khu vực quan trọng hơn hẳn so với Kursk.

Cả báo chí lẫn chuyên gia phương Tây cũng không tin rằng Ukraine có thể tạo bước tiến đáng kể từ Kursk. Trong khi đó, điều khiến Kiev lo lắng nhất lúc này là khả năng mất thành phố chiến lược Pokrovsk ở Donetsk.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020