Chuyên mục  


afp2024090936fq78tv1highresusvotepolitics-17258508076032115810915.jpg

Nhà sử học Allan Lichtman dự đoán bà Harris sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay - Ảnh: AFP

"Bà Harris sẽ chiến thắng", nhà sử học Allan Lichtman tự tin tuyên bố với Hãng tin AFP.

Ông Lichtman sử dụng phương pháp dự đoán 13 yếu tố, không dựa vào kết quả các cuộc thăm dò ý kiến mà dựa trên một loạt mệnh đề đúng/sai áp dụng cho chính quyền tổng thống hiện tại.

Nếu có từ 6 yếu tố trở lên là sai, lợi thế sẽ nghiêng về ứng viên của đảng đối thủ, trong trường hợp này là cựu tổng thống Donald Trump - ứng viên của Đảng Cộng hòa.

Chẳng hạn một trong những yếu tố giả định rằng đảng của tổng thống đương nhiệm đã thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ gần nhất.

Thực tế là Đảng Dân chủ đã mất quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, như vậy yếu tố này là "sai". Cán cân nghiêng về phía ông Trump trong trường hợp này.

Ông Trump cũng giành được một lợi thế khác là Tổng thống Joe Biden từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng, nghĩa là Đảng Dân chủ đã mất đi yếu tố "tư cách đương nhiệm" - một lợi thế quan trọng.

Phó tổng thống Kamala Harris đang nổi lên nhờ sự lạc quan của những thành viên trung thành trong nội bộ đảng. Tuy nhiên ông Lichtman cho rằng bà Harris đang không đạt được một yếu tố khác, đó là trở thành một ứng viên lôi cuốn, xuất chúng theo phong cách của Ronald Reagan hay Franklin Roosevelt.

Một loạt các yếu tố về sau làm cán cân nghiêng về phía Phó tổng thống Harris. 

Chẳng hạn các đạo luật môi trường và hạ tầng lớn của chính quyền ông Biden đã thỏa mãn được yếu tố "thay đổi chính sách lớn".

Việc ứng viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. rút lui giúp bà Harris giành thêm lợi thế. Ngoài ra, nữ phó tổng thống cũng đáp ứng yếu tố "không có bê bối lớn".

Ông tính toán rằng một lợi thế khác cũng có thể nằm trong tay bà Harris nếu chính quyền đương nhiệm đạt được lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Theo báo Guardian, ông Lichtman đã dự đoán chính xác hầu hết các cuộc bầu cử tại Mỹ từ năm 1984, ngoại trừ cuộc bầu cử năm 2000 khi ông Al Gore thất bại trước ông George W. Bush.

Nhà sử học cũng đã dự đoán chính xác chiến thắng của ông Trump trước bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm 2016, trái ngược với hầu hết kết quả thăm dò dư luận lúc bấy giờ.

Ông cũng dự đoán chính xác việc ông Trump sẽ bị luận tội trong nhiệm kỳ tổng thống của mình và thực tế ông Trump đã bị luận tội 2 lần.

Để không bỏ lỡ các cập nhật về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc của Tuổi Trẻ Online theo dõi thông tin tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020