Chuyên mục  


lavrov2105-17162944015532078357049.png

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 21-5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói các lệnh trừng phạt của Mỹ đã làm tồi tệ hơn tình hình an toàn hàng không, khi đưa ra nhận định về vụ trực thăng rơi khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tử nạn hồi cuối tuần.

Truyền thông Iran dẫn những hình ảnh từ hiện trường cho thấy chiếc trực thăng Bell 212 chở ông Raisi đã đâm vào đỉnh một ngọn núi, mặc dù không có phát ngôn chính thức nào được đưa ra cho nguyên nhân vụ tai nạn.

Trước cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, Iran là khách hàng lớn của mẫu trực thăng Bell. Tuy nhiên, Reuters cho biết hiện vẫn chưa rõ nguồn gốc chính xác của chiếc Bell 212 gặp nạn.

Bên cạnh đó, hàng chục năm chịu các lệnh trừng phạt đã khiến Iran gặp khó khăn trong việc mua các bộ phận hay nâng cấp cho các máy bay của mình.

"Người Mỹ phủ nhận điều này, nhưng sự thật là các quốc gia mà Mỹ tuyên bố trừng phạt không nhận được đồ thay thế cho các thiết bị của Mỹ, bao gồm cả ngành hàng không", ông Lavrov bình luận về vụ tai nạn.

"Chúng ta đang nói đến việc hữu ý gây thiệt hại cho dân thường, những người sử dụng các phương tiện này. Khi không được cung cấp, các phụ tùng thay thế liên quan trực tiếp đến sự suy giảm của độ an toàn", ông Lavrov nói thêm.

Trong khi đó, Tehran chỉ nói vụ tai nạn hôm 19-5 xảy ra do "trục trặc kỹ thuật" và không cung cấp thêm thông tin.

Trước đó, ngày 20-5, cựu ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng cáo buộc Washington và các lệnh trừng phạt của họ phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn, khi đẩy ngành hàng không của Iran vào thế thiếu hụt linh kiện bảo dưỡng nghiêm trọng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller phủ nhận cáo buộc trên và nói nó "hoàn toàn vô căn cứ".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng chia sẻ với báo giới rằng "Mỹ không hề liên quan" đến vụ tai nạn và Lầu Năm Góc không biết gì về nguyên nhân vụ việc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020