Chuyên mục  


biden-1715223565378217135272.png

Tổng thống Joe Biden trong cuộc phỏng vấn độc quyền trên Đài CNN ngày 8-5 - Ảnh: CNN

"Tôi đã nói rõ nếu họ (Israel) tiến vào Rafah, tôi sẽ không cung cấp các loại vũ khí và đạn pháo mà họ đã sử dụng ở các thành phố khác" - Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong cuộc phỏng vấn trên Đài CNN ngày 8-5.

Hãng tin Reuters bình luận cảnh báo trên của ông Biden cho thấy "ngôn từ công khai mạnh mẽ nhất" của ông cho đến nay khi nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công của Israel nhằm vào Rafah, đồng thời cũng cho thấy sự rạn nứt ngày càng tăng giữa Mỹ và đồng minh mạnh nhất của Washington ở Trung Đông.

Tổng thống Biden thừa nhận các vũ khí của Mỹ trước đây đã được Israel sử dụng để gây thương vong cho dân thường ở Dải Gaza, nơi Israel tiến hành cuộc tấn công kéo dài 7 tháng qua nhằm tiêu diệt Hamas. 

Bộ Y tế ở Gaza cho biết chiến dịch của Israel cho đến nay đã khiến hơn 34.700 người Palestine, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng.

Khi được hỏi về những quả bom nặng hơn 900kg được gửi tới Israel, ông Biden nói: "Dân thường ở Gaza đã thiệt mạng vì những quả bom đó cũng như các cách thức khác mà Israel đã sử dụng để tấn công các trung tâm dân cư".

Một quan chức cấp cao Mỹ không nêu tên cho biết Washington đã xem xét cẩn thận việc cung cấp những vũ khí có thể được sử dụng ở Rafah, và sau đó đã tạm dừng chuyến hàng gồm 1.800 quả bom nặng 2.000 pound (907kg) và 1.700 quả bom nặng 500 pound (227kg).

Tuần này Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan gọi quyết định trì hoãn vận chuyển vũ khí của Washington là "rất đáng thất vọng" mặc dù ông không tin Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel.

Israel tuần này đã tấn công Rafah, nơi hơn 1 triệu người Palestine đang trú ẩn. Tuy nhiên, ông Biden cho biết ông không coi các cuộc tấn công hiện tại của Israel là cuộc tấn công toàn diện vì chúng chưa nhắm vào "các trung tâm dân cư".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020