Chuyên mục  


Vacharaesorn Vicacharawongse, 42 tuổi, con trai Vua Maha Vajiralongkorn, hôm 6/8 lần đầu về nước sau 27 năm sống ở nước ngoài và có nhiều hoạt động như thăm trung tâm chăm sóc trẻ em và chùa Wat Yannawa ở Bangkok.

Chuyến thăm quê kéo dài một tuần, lâu hơn kế hoạch ban đầu của Vacharaesorn, vì ông nói mình cảm nhận được sự chào đón nồng nhiệt của người dân Thái Lan và có quá nhiều điều muốn thực hiện mà ông ấp ủ bấy lâu sau thời gian dài lưu lạc, bươn chải cùng gia đình nơi đất khách.

Ngày 14/8, khi Vacharaesorn nói lời tạm biệt ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi, Bangkok để trở về Mỹ, nơi ông hành nghề luật sư để kiếm sống, các phóng viên quỳ phục dưới sàn để phỏng vấn, nghi thức thường dành cho vua và hoàng hậu Thái Lan cùng các hoàng thân.

Đây được coi là hình ảnh bất thường, bởi trên thực tế, Vacharaesorn từ lâu đã không còn thân phận hoàng gia.

Vacharaesorn Vivacharawongse trả lời báo chí trước khi rời Thái Lan vào ngày 14/8, với lời hứa sẽ mang gia đình trở về quê hương một ngày không xa. Ảnh: Khaosod

Vacharaesorn là người con trai thứ hai của vua Vajiralongkorn, 71 tuổi, với người vợ thứ hai, Yuvadhida Polpraserth, nữ diễn viên nổi tiếng của Thái Lan vào đầu thập niên 1990. Ông Vajiralongkorn, khi đó là thái tử, kết hôn với Yuvadhida vào năm 1994, nhưng cuộc hôn nhân chỉ kéo dài hai năm, sau khi ông cáo buộc vợ mình ngoại tình.

Thái tử Vajiralongkorn chọn kết thúc cuộc hôn nhân theo cách quyết liệt nhất: Ông cho in cáo thị dán khắp tường cung điện, cáo buộc vợ mình dan díu với Anand Rotsamkhan, tướng không quân 60 tuổi. Vào thời điểm vụ bê bối nổ ra, Vacharaesorn cùng ba anh em trai đang học nội trú tại Anh, nhưng bị hoàng gia Thái Lan cắt tiền sinh hoạt và từ chối trả học phí.

Bà Yuvadhida bị tước tên gọi Sujarinee trong Hoàng gia Thái Lan, trong khi các con bị hủy danh phận hoàng thân cùng hộ chiếu ngoại giao.

Họ phải chuyển sang Mỹ định cư, chỉ có người con gái Busyanambejra Mahidol được thái tử Vajiralongkorn chấp nhận đưa về Thái Lan, đổi sang tên hoàng tộc là Sirivannavari và được quốc vương Rama IX sắc phong công chúa vào năm 2005.

Bà trở thành nhà thiết kế thời trang và được phụ vương năm nay chỉ định làm cố vấn đặc biệt cho quân đội Thái Lan, mang hàm thiếu tướng.

Trái với sự ưu ái mà cha mình dành cho con gái út, Vacharaesorn cùng ba anh em trai phải tự lực cánh sinh khi cùng mẹ đến Mỹ. Ông kể từng có thời gian làm nghề dọn phòng, hút bụi thuê để kiếm tiền. Dù vậy, cả bốn người con trai không bao giờ từ bỏ quốc tịch Thái Lan và tránh xúc phạm hoàng gia lẫn người cha đã từ bỏ họ.

Bốn anh em nhà Vicacharawongse, từ trái sang phải: Juthavachara, Chakriwat, Vatchrawee và Vacharaesorn. Ảnh: Facebook/Chakriwat Vicacharawongse.

Những người con trai lưu lạc ở Mỹ của Vua Vajiralongkorn đều ăn học thành tài.

Anh cả Juthavachara tốt nghiệp cử nhân về điện tử hàng không và bảo trì, sau đó lấy thêm bằng thạc sĩ khoa học hàng không và học tiến sĩ luật. Chakriwat, người con trai thứ ba, học tâm lý học và theo ngành y. Ông mắc bệnh u sợi thần kinh từ khi mới 13 tuổi, phải xạ trị lẫn hóa trị trong nhiều năm qua nên bị tổn thương thần kinh và gương mặt bị tật.

Vatchrawee, người con trai thứ tư, theo học tài chính và kinh doanh, sau đó học thêm ngành luật rồi làm việc ở Liên Hợp Quốc.

Vacharaesorn được đánh giá là người nổi bật nhất trong 4 anh em. Ông có bằng cử nhân và thạc sĩ của trường luật thuộc Đại học Stetson của Mỹ, có chứng chỉ hành nghề luật ở Florida và New York, hiện là luật sư cho văn phòng tại New York của hãng luật Goldberg Segalla.

Người con trai thứ hai của vua Thái Lan còn thường xuyên tham gia các hoạt động của cộng đồng người Thái Lan ở Mỹ, công khai ủng hộ hoàng gia. Ông giữ chức chủ tịch Hội Người Thái tại Mỹ Yêu kính Đức vua. Năm 2020, ông cử đại diện về Thái Lan dự sự kiện Phật giáo ở tỉnh Sa Kaeo, trùng với lễ giỗ lần thứ tư của cố vương Rama IX.

Năm 2018, Vacharaesorn chia sẻ trong sự kiện vinh danh hoàng gia Thái Lan ở Raynham, bang Massachusetts của Mỹ, rằng nhà vua dường như muốn dạy cho các anh em những điều mà khi còn nhỏ họ không hiểu được. "Giờ đây con đã trưởng thành và con đã hiểu. Nhà vua vạn tuế", ông viết trên tài khoản mạng xã hội.

Trong những năm qua, ông cùng ba anh em trai nhiều lần công khai bày tỏ mong muốn được hàn gắn với phụ vương và khôi phục thân phận hoàng gia.

Trong thông cáo được đăng vào năm 2011, các anh em nhà Vicacharawongse cho biết họ luôn kiên nhẫn chờ lệnh từ phụ vương để được trở về Thái Lan, dù mọi mối liên lạc đã bị cắt trong hàng chục năm qua. Cả bốn người con trai luôn được mẹ nhắc nhở phải tuân theo mệnh lệnh hoàng gia, bày tỏ sự tôn kính và biết ơn quê hương.

"Khi còn nhỏ, chúng tôi không thể hiểu vì sao phải sống tha hương. Nhưng chúng tôi không buông xuôi. Chúng tôi đã học cách thúc đẩy bản thân trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình, hành xử đúng mực để không khiến hoàng gia phải hổ thẹn", bốn anh em nhà Vicacharawongse khẳng định.

Vacharaesorn Vivacharawongse tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok ngày 14/8. Ảnh: Khaosod

Bốn người con trai của vua Thái Lan cho biết họ chọn sống kín tiếng trong những năm qua không phải vì không muốn trở về quê nhà, mà thực chất vì không dám làm trái lệnh của Hoàng gia và lo sợ những nỗ lực biện hộ sẽ bị hiểu nhầm thành hành động chống đối.

"Nhiều người thắc mắc vì sao chúng tôi không lên tiếng phản bác những tin đồn hay cáo buộc không hay nhắm vào gia đình mình. Thực tế là chúng tôi thà chấp nhận chịu đựng trong im lặng còn hơn đe dọa nền quân chủ. Chúng tôi không bao giờ từ bỏ hy vọng rằng một ngày nào đó sẽ nhận tin từ Thái Lan cho phép trở về quê nhà", Vacharaesorn cùng ba anh em giải thích.

Giấc mơ của Vacharaesorn cuối cùng cũng trở thành hiện thực. Chakriwat ngày 10/8 phủ nhận anh trai mình về nước theo lệnh của Hoàng gia Thái Lan, song thừa nhận Vacharaesorn có ý định gặp phụ vương. Đến ngày 12/8, em trai ông là Chakriwat, 40 tuổi, cũng trở về Thái Lan và cùng anh xuất hiện tại các sự kiện công khai.

Hoàng gia Thái Lan không bình luận về sự xuất hiện của Vacharaesorn và em trai, song giới quan sát nhận định đây có thể là bước khởi đầu để chấm dứt gần ba thập kỷ tha hương của bốn anh em nhà Vivacharawongse.

Thanh Danh (Theo Khaosod, Daily Mail, SCMP, ABC)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020