Chuyên mục  


Cựu tổng thống Donald Trump ngày 1/6 tham gia mạng xã hội TikTok với tài khoản @realdonaldtrump. Video đầu tiên trên tài khoản dài 13 giây, được quay tại sự kiện của công ty giải trí võ thuật hỗn hợp Ultimate Fighting Championship (UFC) ở Newark, bang New Jersey.

"Cựu tổng thống đã tham gia TikTok", Chủ tịch UFC Dana White nói trong video, đứng bên cạnh ông Trump. "Thật là vinh dự", ông Trump tiếp lời.

Tính đến ngày 6/6, tài khoản TikTok của ông Trump đã nhận được khoảng 5,8 triệu lượt theo dõi, gần 110 triệu lượt xem, hơn 6 triệu lượt thích cho video đầu tiên, cũng đang là video duy nhất tới nay cựu tổng thống đăng tải.

Ông Trump khi đương nhiệm từng ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu TikTok cắt quan hệ với công ty mẹ ByteDance ở Trung Quốc hoặc bị cấm ở Mỹ, với lý do mạng xã hội này là "mối đe dọa an ninh" với Washington.

Nỗ lực của ông bất thành khi vấp phải rào cản pháp lý từ tòa án, khiến lệnh cấm TikTok bị chặn trước khi có hiệu lực. 4 năm sau, cựu tổng thống đổi ý, quyết định tham gia TikTok, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng tăng nhiệt trên mọi mặt trận.

"Chiến dịch của Trump sẽ không lơ là bất kỳ mặt trận nào. Ông Trump mở tài khoản TikTok là bước đi tiếp theo của chúng tôi nhằm tiếp cận người dân Mỹ, đặc biệt là cử tri trẻ tuổi", Steven Cheung, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, nói.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại New York ngày 30/5. Ảnh: Reuters

TikTok hiện có khoảng 170 triệu người dùng hàng tháng tại Mỹ, trong đó đa phần là người trưởng thành dưới 30 tuổi và đây là nhóm cử tri quan trọng với ông Trump. Khoảng 42% thanh niên Mỹ từ 18 đến 34 tuổi có thiện cảm với ông Trump vào tháng 10/2020, nhưng giảm xuống còn 28% vào tháng 1/2021, sau vụ bạo loạn Đồi Capitol.

Đến tháng 12/2023, mức độ nổi tiếng của Trump trong nhóm cử tri trẻ đã hồi phục, tăng trở lại mốc 42%, khi nhiều thanh niên Mỹ cho rằng Trump sẽ là người điều hành nền kinh tế tốt hơn đương kim Tổng thống Joe Biden.

Karoline Leavitt, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết cựu tổng thống ngày càng thu hút được sự ủng hộ từ nhóm cử tri trẻ so với đối thủ Biden và "tham gia TikTok là một cách để tiếp cận họ".

Tony Fabrizio, cựu cố vấn cấp cao trong đội ngũ của ông Trump, cho rằng thông điệp cốt lõi của ông Trump sẽ là kinh tế, hướng đến sự phẫn nộ trong nhóm cử tri trẻ với tình trạng lạm phát tăng vọt hậu Covid-19 mà chính quyền Biden chưa thể kiểm soát.

"Nhóm cử tri này nhạy cảm hơn với vấn đề kinh tế. Họ sẵn sàng thảo luận về lạm phát. Họ sẵn sàng nói lên tình hình tài chính ngày càng tệ của mình", Fabrizio nhận định.

Đón nhận TikTok là diễn biến đáng chú ý trong chiến lược truyền thông mạng xã hội của cựu tổng thống. Từ năm 2021, Trump chủ yếu sử dụng mạng xã hội Truth Social do ông lập ra, sau khi bị Twitter và Facebook khóa tài khoản vì vụ bạo loạn Đồi Capitol. Cựu tổng thống vẫn chưa quay lại hai mạng xã hội trên, dù tài khoản đã được mở khóa.

James Blair, giám đốc chính trị cho chiến dịch của Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, nói ông Trump "sẽ hoạt động đáng kể và ngày càng nhiều trên TikTok". "Bạn sẽ thấy TikTok trở thành bệ phóng cho những video nội dung ngắn từ các kênh khác của chúng tôi", Blair nói.

Theo giới quan sát, tham gia TikTok có thể hỗ trợ đáng kể cho nỗ lực của ông Trump nhằm thu hút nhóm cử tri trẻ đang có quan điểm không tích cực với Tổng thống Biden. Số liệu gần đây càng thúc đẩy ông Trump sớm hành động.

Thăm dò do NBC News thực hiện hồi đầu năm cho thấy cử tri trong độ tuổi 18-34 trả lời họ dùng TikTok ít nhất một lần mỗi ngày. Theo báo cáo nội bộ của TikTok, lượng nội dung ủng hộ ông Trump trong những tháng gần đây nhiều gấp đôi so với ủng hộ ông Biden.

Tổng thống Biden cuối tháng 4 ký ban hành đạo luật buộc TikTok cắt quan hệ với ByteDance trong vòng 270 ngày, nếu không sẽ bị cấm ở nước này. Hạn chót có thể kéo dài thêm 90 ngày nếu các bên có "tiến triển đáng kể". TikTok đã đệ đơn lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia khiếu nại về đạo luật này.

Marcus Bosch, nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Ứng dụng Hamburg, Đức, nhận định một số người dùng TikTok có thể coi ông Trump là "người bảo vệ tiềm năng" cho ứng dụng này trước lệnh cấm, phần nào lý giải tốc độ tăng lượt theo dõi tài khoản cựu tổng thống.

"TikTok không thể định đoạt bầu cử nhưng là cảm biến theo thời gian thực tuyệt vời với các vấn đề văn hóa và xã hội", ông Bosch nói với BBC.

Tuy nhiên, giới quan sát cũng lo ngại kịch bản ông Trump lan truyền thông tin sai lệch, chưa kiểm chứng trên TikTok. Cựu tổng thống từng đăng trên Truth Social nhiều bài viết bác bỏ kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 và cho rằng vụ truy tố ông ở New York với cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh chi tiền ém thông tin bất lợi khi tranh cử năm 2016 là nỗ lực "săn phù thủy" của chính quyền Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Raleigh, bang Bắc Carolina ngày 26/3. Ảnh: Reuters

Các đối thủ của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay cũng đã hành động. Chiến dịch tranh cử của ông Biden mở tài khoản TikTok @bidenhq hồi tháng 2, hiện có hơn 364.000 lượt theo dõi. Ứng viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. có tài khoản TikTok @teamkennedy2024 với hơn 1,3 triệu lượt theo dõi.

Người phát ngôn chiến dịch của ông Biden nói cử tri trẻ sau cùng sẽ nghiêng về các chính sách của ông chủ Nhà Trắng, từ chăm sóc sức khỏe cho đến kiểm soát súng đạn.

"Cử tri trẻ muốn một tổng thống đấu tranh vì họ, không phải một người xuất hiện trong các trận đấu của UFC", Sarafina Chitika nói, mô tả chiến dịch của ông Trump là "độc hại".

Harry Sisson, nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, tự nhân là "nhà hoạt động Gen Z", không đánh giá cao việc tài khoản ông Trump có lượt theo dõi lớn. Sisson cũng bác bỏ ý tưởng Trump có nhiều lượt theo dõi đồng nghĩa sẽ được nhiều cử tri trẻ ủng hộ hơn trong cuộc bầu cử tháng 11.

"Ông Trump sử dụng tên tài khoản tương tự trên các mạng xã hội khác và mọi người đều biết là @realdonaldtrump, trong khi @bidenhq không được nhiều người biết đến", Sisson nói. "Nếu ông Biden lập tài khoản cá nhân, tự đăng nội dung, câu chuyện có thể sẽ khác".

Như Tâm (Theo Reuters, NBC News)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020