Chuyên mục  


dai-su-iran-mojtaba-amani-17266451319621408456537.jpg

Đại sứ Iran tại Lebanon Mojtaba Amani dự một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Iran ở Beirut, Lebanon cuối tháng 7 năm nay - Ảnh: REUTERS

Báo New York Times đưa tin ông Mojtaba Amani, đại sứ Iran tại Lebanon, đã bị mất một mắt và mắt còn lại bị thương nghiêm trọng khi máy nhắn tin của ông phát nổ hôm 17-9.

Chia sẻ thông tin với tờ báo của Mỹ, các thành viên Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói rằng vết thương của ông Amani nghiêm trọng hơn so với báo cáo ban đầu và ông sẽ được đưa về Tehran, Iran để điều trị.

Video chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ông Amani nằm trên một con phố ở Lebanon sau vụ nổ, với áo dính máu.

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hơn 2.700 người bị thương khi máy nhắn tin của các thành viên nhóm vũ trang Hezbollah và những người khác phát nổ hàng loạt trên khắp Lebanon vào chiều 17-9 (theo giờ địa phương).

Theo báo Times of Israel, đây dường như là vụ tấn công trên phạm vi rộng do Israel thực hiện nhằm vào Hezbollah.

Tiết lộ với New York Times, một thành viên IRGC cho biết các máy nhắn tin này đã phát tiếng bíp trong khoảng 10 giây trước khi phát nổ. 

Theo thành viên này, khi nghe tiếng bíp từ máy nhắn tin, nhiều người dùng đã cầm chúng lên để đọc tin nhắn.

Chiếc máy nhắn tin của đại sứ Iran tại Lebanon cũng đã kêu bíp trong vài giây trước khi ông cầm máy lên.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi đã lên án cuộc tấn công và cho biết Tehran sẵn sàng sơ tán đại sứ Iran và những người bị thương khác đến Iran để điều trị y tế. 

Israel đã cài thuốc nổ vào 5.000 máy nhắn tin của Hezbollah?

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin an ninh cấp cao của Lebanon và một nguồn khác cho biết cơ quan tình báo Mossad của Israel đã cài thuốc nổ vào 5.000 máy nhắn tin (pager) do nhóm Hezbollah nhập khẩu vài tháng trước vụ nổ hôm 17-9. Vụ tấn công dường như đã được chuẩn bị trong nhiều tháng.

Đây là vụ xâm phạm an ninh chưa từng có với Hezbollah, khiến hàng ngàn máy nhắn tin phát nổ trên khắp Lebanon, làm ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 2.700 người bị thương, gồm cả các chiến binh Hezbollah.

Nguồn tin an ninh Lebanon cho biết Hezbollah đã đặt hàng 5.000 máy nhắn tin từ Gold Apollo (có trụ sở tại Đài Loan), nhưng công ty này cho biết họ không sản xuất các thiết bị trên. Họ nói chúng được sản xuất bởi một công ty có tên là BAC (ở Hungary) - công ty có giấy phép sử dụng thương hiệu của Gold Apollo, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Hezbollah tuyên bố sẽ trả đũa Israel. Israel chưa lên tiếng về vụ việc. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ "kêu gọi Iran không lợi dụng bất kỳ sự cố nào để cố gắng gây thêm bất ổn và gia tăng căng thẳng trong khu vực".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020