Chuyên mục  


thu-tuong-pham-minh-chinh-1729738703895406750546.jpg

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: TTXVN

Hội nghị lần này là diễn đàn ngoại giao lớn nhất tại Nga kể từ khi nổ ra xung đột với Ukraine vào năm 2022. Khoảng 20 nhà lãnh đạo, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, đã nhóm họp tại thành phố Kazan của Cộng hòa Tatarstan (Nga). 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng đã đến Nga và dự kiến có cuộc gặp đầu tiên với ông Putin sau hơn hai năm.

Tăng cường hợp tác kinh tế, tài chính

"Quá trình hình thành trật tự thế giới đa cực đang diễn ra, một quá trình năng động và không thể đảo ngược" - AFP dẫn phát biểu của ông Putin tại lễ khai mạc hội nghị. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định vai trò của BRICS đang ngày càng lớn trong các vấn đề quốc tế. 

Hiện có 30 quốc gia đã xin gia nhập BRICS và cuộc họp lần này sẽ thảo luận việc mở rộng khối. Hãng tin TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố không có vấn đề gì nếu Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, muốn tham gia khối.

Tại hội nghị, các lãnh đạo Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil cũng kêu gọi những biện pháp hội nhập tài chính trong khối. Phát biểu trực tuyến tại hội nghị, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva nhấn mạnh đã đến lúc BRICS cần tạo ra những phương thức thanh toán riêng. 

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng nhu cầu cải cách cấu trúc tài chính quốc tế đang trở nên cấp thiết hơn và hối thúc các nước BRICS tăng cường hợp tác tài chính và kinh tế.

Đề xuất sàn giao dịch ngũ cốc

Lãnh đạo nước chủ nhà Nga đề xuất thành lập sàn giao dịch ngũ cốc BRICS, sau này có thể mở rộng để giao dịch các hàng hóa khác. "Các nước BRICS nằm trong số những nước sản xuất ngũ cốc, cây họ đậu và hạt có dầu lớn nhất thế giới. Về vấn đề này, chúng tôi đề xuất mở sàn giao dịch ngũ cốc BRICS", ông Putin nói.

Ông Putin cho rằng sàn giao dịch này sẽ có vai trò đặc biệt trong việc đảm bảo an ninh lương thực khi góp phần giúp ổn định giá cả hàng hóa. 

"Việc thực hiện sáng kiến này sẽ giúp bảo vệ thị trường mỗi nước khỏi sự can thiệp tiêu cực từ bên ngoài, đầu cơ và các ý đồ cố tình tạo ra tình trạng thiếu hụt lương thực giả tạo", Reuters dẫn lời ông Putin. 

Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng đề cập việc thành lập một nền tảng đầu tư BRICS để hỗ trợ đầu tư lẫn nhau giữa các nước trong khối hoặc đầu tư vào các quốc gia khác.

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi giảm leo thang trong cuộc khủng hoảng Ukraine và ngừng bắn ở Lebanon và Gaza. 

Điện Kremlin cho biết ông Putin hoan nghênh đề xuất của các nhà lãnh đạo BRICS về việc làm trung gian để giải quyết vấn đề xung đột ở Ukraine. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng sẽ thảo luận vấn đề Ukraine với ông Putin trong ngày 24-10.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu các hoạt động tại Kazan

Sáng 23-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Kazan (Nga), bắt đầu các hoạt động đầu tiên trong chuyến công tác. Ngay sau khi đến, Thủ tướng đã tiếp Phó thủ tướng Nga Alexander Novak.

Tại buổi tiếp, ông nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Nga là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, mong muốn cùng Chính phủ Nga tìm kiếm các giải pháp để tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là các lĩnh vực hai bên có thế mạnh và tiềm năng, trên cơ sở cùng có lợi.

Thủ tướng đề nghị Chính phủ Nga tiếp tục quan tâm, thúc đẩy những cơ hội hợp tác mới với Việt Nam, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả những văn bản hợp tác đã ký kết giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng - dầu khí.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nga, bao gồm các doanh nghiệp dầu khí, quan tâm mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Tiếp Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergey Tsiviliev, Thủ tướng đề nghị ông tiếp tục ủng hộ hợp tác Việt - Nga trong lĩnh vực năng lượng - dầu khí, quan tâm chỉ đạo Bộ Năng lượng Nga phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án hợp tác trên lãnh thổ của nhau, ủng hộ nối lại và mở rộng hợp tác đào tạo cán bộ cho Việt Nam về năng lượng - dầu khí, đồng thời triển khai hợp tác trong các lĩnh vực khác như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.

Dù lịch trình bận rộn, Thủ tướng vẫn tranh thủ thời gian gặp mặt bà con kiều bào ở Nga. Tại cuộc gặp, trong không khí gần gũi và ấm cúng, Thủ tướng đã nhắc lại những điểm chính trong quan hệ Việt - Nga.

Lắng nghe chia sẻ từ bà con, Thủ tướng đề nghị có hình thức khen thưởng, tôn vinh các cá nhân có đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng kiều bào ở nước ngoài. Thủ tướng mong muốn bà con tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn với tinh thần không có việc gì, hoàn cảnh nào làm khó được người Việt Nam.

Ông cũng đề xuất có một đường dây nóng giúp cộng đồng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhau, lập kênh thông tin cộng đồng.

"Tôi mong bà con dù ở bất cứ đâu, hoàn cảnh nào cũng luôn đoàn kết, chia ngọt sẻ bùi cùng nhau", Thủ tướng nhắn gửi. Cuối ngày 23-10 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ đón các trưởng đoàn tham dự Hội nghị BRICS mở rộng với sự chủ trì của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020