Chuyên mục  


cuu-tro-an-do-17264624267501607728653.png

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam bàn giao hàng cứu trợ trong đêm 15-9 - Ảnh: Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam

Ngày 15-9, Chính phủ Ấn Độ đã mở chiến dịch mang tên Sadbhav (tạm dịch: Thiện chí) để hỗ trợ nhân đạo cho các nước Đông Nam Á khắc phục hậu quả của bão Yagi (bão số 3).

Ngay trong ngày 15-9, Ấn Độ đã vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp trị giá 1 triệu USD cho Việt Nam.

Sát cánh cùng Việt Nam sau bão số 3

Lô hàng 35 tấn gồm các mặt hàng thiết yếu như máy lọc nước, chăn, màn chống muỗi, bộ đồ dùng nhà bếp, bể chứa nước, xô chứa nước có vòi và đèn năng lượng mặt trời... đã đến sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong đêm 15-9.

Theo Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, lô hàng sau đó được bàn giao cho đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đại diện tỉnh Tuyên Quang.

Chính phủ Ấn Độ khẳng định hoạt động hỗ trợ nhân đạo cho Việt Nam là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt lâu dài giữa hai nước, được đánh dấu bởi quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Chiến dịch Sadbhav là một phần trong nỗ lực lớn hơn của Ấn Độ nhằm đóng góp vào hoạt động hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa tại khu vực ASEAN, phù hợp với Chính sách Hành động hướng Đông lâu dài của Ấn Độ.

Ngoài Chính phủ Ấn Độ, theo đại sứ quán nước này, các doanh nghiệp và thành viên cộng đồng người Ấn Độ tại Việt Nam cũng đã hỗ trợ và đóng góp ở nhiều cấp độ khác nhau cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và cơ quan chức năng của Việt Nam.

Ấn Độ gửi hàng cứu trợ đến Việt Nam đêm 15-9 - Nguồn: Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam

New Zealand hỗ trợ 1 triệu đô la New Zealand

Cũng liên quan các trợ giúp quốc tế, ngày 16-9, Chính phủ New Zealand đã công bố khoản đóng góp 1 triệu đô la New Zealand nhằm hỗ trợ nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão số 3.

Khoản viện trợ này sẽ được chuyển qua các tổ chức phi chính phủ là đối tác ứng phó thảm họa của New Zealand và các cơ quan của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, tập trung vào ứng phó khẩn cấp và phục hồi sinh kế.

Trong thư gửi Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn hôm nay 16-9, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand, ông Winston Peters cho biết Chính phủ New Zealand xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các nạn nhân của bão số 3 ở miền Bắc Việt Nam.

"Toàn thể người dân New Zealand hướng về những người bị ảnh hưởng và lực lượng cứu hộ đang ở tuyến đầu. New Zealand mong muốn tận dụng nhiều khía cạnh khác nhau trong mối quan hệ song phương để tăng cường khả năng phục hồi và chống chịu trong tương lai của Việt Nam trước những thảm họa tàn khốc như vậy", ông bày tỏ.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Caroline Beresford khẳng định với tư cách là Đối tác chiến lược của Việt Nam, New Zealand sát cánh với Chính phủ và người dân Việt Nam trong thời điểm vô cùng khó khăn này.

"Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ nhanh chóng đến được với những người cần giúp đỡ, đóng góp vào các nỗ lực khẩn cấp và giúp các cộng đồng bị ảnh hưởng xây dựng lại cuộc sống của họ", bà bày tỏ.

ASEAN phản ứng nhanh chóng trước hậu quả bão số 3 tại Việt Nam

Trước đó, hôm 13 và 14-9, Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo của ASEAN (AHA) đã chuyển đến Việt Nam các lô hàng cứu trợ cho người dân ảnh hưởng bão số 3.

Phản ứng nhanh chóng của AHA đã nhận được sự đánh giá cao từ Nhật Bản và Thụy Sĩ - hai nước đã và đang hợp tác chặt chẽ với Trung tâm AHA, theo đại sứ quán hai nước này tại Việt Nam ngày 15-9.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cho biết: "Tôi đánh giá cao sáng kiến của Trung tâm AHA. Sáng kiến này đã nêu bật tầm quan trọng của tình đoàn kết giữa các nước láng giềng trong việc ứng phó với thảm họa thiên tai như hiện nay. Đây là một minh chứng cho tính phù hợp và hiệu quả của Tuyên bố "Một ASEAN, Một Phản ứng"".

Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam Thomas Gass cũng chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng ấn tượng với phản ứng của Trung tâm AHA đối với tình trạng khẩn cấp này. Tốc độ phản ứng của cơ chế khu vực này là minh chứng cho tính hiệu quả của cơ chế. Điều này đã mang tới niềm tự hào cho các đối tác phát triển liên kết với trung tâm".

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020