Chuyên mục  


Theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), từ năm 2021 đến nay, một nhóm công ty mang thương hiệu “Ngọc Thiên” đã phát hành tổng cộng 1.253 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, Công ty TNHH Ngọc Thiên đã phát hành trái phiếu vào cuối tháng 11/2021, huy động 500 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tập đoàn Ngọc Thiên Global (công ty mẹ của Công ty TNHH Ngọc Thiên) phát hành một đợt vào tháng 4/2021, huy động 300 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 11%/năm, với mục đích đầu tư vào công ty con là công ty TNHH Ngọc Thiên để xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất. 100% số trái phiếu này được mua bởi 1 tổ chức trong nước.

Đợt 2 thực hiện vào cuối năm 2021, hoàn tất vào ngày 28/03/2022, huy động 453 tỷ trong quý 1 và không công bố lãi suất.

Trên website, công ty này giới thiệu được thành lập vào ngày 29/11/2010 tại Hưng Yên, tiền thân là một cơ sở ở làng nghề đúc chì, tái chế kim loại từ lâu đời.

Ngọc Thiên Global sở hữu nhiều công ty thành viên, kinh doanh đa ngành nghề. Với lĩnh vực ban đầu là sản xuất và xuất nhập khẩu kim loại màu, công ty này liên tục phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh mới: bất động sản công nghiệp, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, phát triển rừng bền vững,…

Người đại diện pháp luật là ông Trịnh Phan Thiên (SN 1982) – Tổng giám đốc. Ông này cũng là Phó Tổng giám đốc của Công ty TNHH Ngọc Thiên.

Ông Trịnh Phan Thiên

Bên cạnh lượng vốn huy động lớn, CTCP Ngọc Thiên Global còn gây chú ý bởi Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 với sự đột biến trong tất cả các chỉ tiêu tài chính.

Bảng cân đối kế toán hợp nhất của Ngọc Thiên Global cho thấy tại thời điểm cuối năm 2021, tổng tài sản đạt gần 15.183 tỷ đồng trong khi đầu năm chỉ ở mức 3.300 tỷ đồng.

Đặc biệt, chỉ riêng khoản Phải thu ngắn hạn đã lên tới 13.841 tỷ đồng – tăng 430% so với đầu năm và chiếm 92% tổng tài sản.

Tương ứng, nguồn vốn của công ty này được tài trợ chủ yếu từ phải trả người bán ngắn hạn (gần 10.300 tỷ đồng - tăng gần 10 lần so với cùng kỳ), phải trả ngắn hạn khác (gần 2.430 tỷ đồng).

Điều đặc biệt nữa là các khoản phải trả cũng được ghi nhận phần lớn với chính các công ty phát sinh các khoản phải thu bên trên.

Ngoài ra, công ty còn ghi nhận hơn 1.700 tỷ đồng cổ đông đóng góp chờ tăng vốn. Vốn góp của chủ sở hữu không thay đổi, vẫn ở mức 990 tỷ đồng.

Báo cáo kết quả kinh doanh của Ngọc Thiên Global cho biết, doanh thu thuần năm 2021 đạt gần 12.000 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với năm 2020. Tuy nhiên giá vốn cũng lên tới 11.920 tỷ đồng và lợi nhuận gộp chưa đầy 32 tỷ đồng. Cuối cùng, công ty “nghìn tỷ” này chỉ lãi sau thuế hơn 8 tỷ đồng.

Danh sách các bên phải thu của Ngọc Thiên Global và các công ty con tập trung vào một nhóm công ty gồm: Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trung Thành, Công ty TNHH Thương mại Thuận Toan, Công ty TNHH Ắc quy Tùng Bách, Ắc quy Thuận Phát, Công ty Xuất nhập khẩu Thái Bình Việt Nam, CTCP Global Win Group....

Với BCTC này, kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ như sau: “Chúng tôi không được tham gia chứng kiến kiểm kê tiền mặt và hàng tồn kho của Công ty tại thời điểm 31/12/2021. Thủ tục kiểm toán thay thế do chúng tôi thực hiện cũng không đảm bảo thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp. Theo đó chúng tôi không đưa ra ý kiến về tính hiện hữu của các khoản mục nêu trên, cũng như ảnh hưởng của chúng (nếu có) đến các khoản mục khác có luên quan được trình bày trên BCTC kết thúc ngày 31/12/2021 của công ty”.

Trong một bài quảng cáo doanh nghiệp đăng trên website, Ngọc Thiên Global đã đưa ra những con số về tình hình kinh doanh trong quá khứ cho thấy quy mô trước năm 2021 nhỏ hơn rất nhiều so với những con số trong BCTC nói trên.

Năm 2020, Ngọc Thiên xuất hiện trong vụ buôn lậu 600 tấn quặng đồng với giá trị chục tỷ đồng. Theo hồ sơ hải quan, doanh nghiệp này khai báo 2 lô hàng đóng trong 30 container loại 20 feet là chì dạng thỏi, mới 100% do Ngọc Thiên tái chế từ ắc-quy chì đã qua sử dụng. Vì được phân luồng vàng nên sau khi khai báo, lô hàng đã được thông quan theo quy định.

Tuy nhiên, do nằm trong kế hoạch theo dõi trinh sát từ trước đó, qua khám xét, lực lượng chức năng đã phát hiện toàn bộ số hàng chứa trong 30 container không phải là chì dạng thỏi như khai báo mà nghi là quặng đồng vàng. Ước tính, khối lượng là hơn 600 tấn với trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Theo tài liệu điều tra của cơ quan công an, toàn bộ số quặng này được khai thác tại một số mỏ quặng ở các tỉnh phía Bắc, sau đó được đóng trong các container rồi vận chuyển về cảng Hải Phòng để xếp lên tàu xuất khẩu ra nước ngoài.

Cơ quan chức năng cho biết, trước khi lô hàng bị bắt giữ, nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp này đã từng nhiều lần làm thủ tục xuất khẩu mặt hàng chì dạng thỏi ra nước ngoài.

Thanh Nhàn

Nhịp sống thị trường

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020