Chuyên mục  


Người bệnh loãng xương có triệu chứng đau nhức xương nhất là đau lưng, đau các khớp bàn tay, ngón tay, mỏi bại hông. Đặc biệt là đau, mỏi các khớp xương chịu lực mạnh (xương sống, khớp gối, khớp cổ chân, xương đùi, xương cẳng chân, xương cánh tay, cẳng tay, đốt sống thắt lưng) và nếu vấp, ngã thì rất dễ dàng bị gãy xương. Đau nhức xương và các khớp xương thường rõ nhất vào ban đêm. Ngoài ra chuột rút cũng thường hay xuất hiện ở những người loãng xương.

Liệu pháp xoa bóp có thể làm giảm bớt sự căng thẳng của người bị loãng xương như: Làm dịu thần kinh, giảm căng thẳng và giảm lo lắng. Xương cần được cung cấp đủ máu để chữa lành nên việc tăng lưu lượng máu có thể hỗ trợ quá trình phục hồi thông qua massage. Massage cũng hỗ trợ loại bỏ chất lỏng bạch huyết dư thừa có thể gây viêm ở những vùng có vấn đề. Massage giúp cơ thể phát huy tác dụng giảm đau tự nhiên, giúp giảm sưng...

Dưới đây là một số cách xoa bóp tốt cho người loãng xương:

1. Xoa bóp mặt và đầu

Xát hai bàn tay vào nhau sao cho hai bàn tay thật nóng. Ðầu ngửa về phía sau, hai tay đặt dưới cằm áp vào mặt, xoa mặt từ dưới lên đến đỉnh đầu, đồng thời đầu dần dần cúi xuống gáy, hai tay xoa hai bên cổ và áp vào cằm. Tiếp tục xoa lại như trước khoảng 1-3 phút.

loang-xuong-1713541173650435097091-1713775147980-17137751486521582741726.jpg

Lực của xương bị suy giảm và cấu trúc xương bị tổn hại do loãng xương.

Khi kết hợp với các khuyến nghị tập thể dục của bác sĩ cho bệnh loãng xương, liệu pháp xoa bóp đã được chứng minh là làm giảm đau xương, cải thiện khối lượng xương và làm chậm quá trình mất xương.

2. Xoa vai gáy

Dùng lòng bàn tay xát lên vùng sau cổ làm cho vùng da có cảm giác ấm, nóng lên.

Dùng tay bóp nắn các cơ quanh cột sống cổ, vai (ngón cái một bên, các ngón còn lại một bên), bóp nắn nhẹ nhàng quanh vùng cổ vai cho đến khi vùng cổ vai hơi ửng đỏ là đạt hiệu quả.

Tập vận động khớp cổ ở tư thế ngồi: Quay cổ theo chiều kim đồng hồ 4 lần và theo chiều ngược lại 4 lần; thực hiện nghiêng cổ sang trái - nghiêng cổ sang phải; ngửa cổ ra sau, cúi về phía trước...

Tổng hợp các động tác cổ vừa thực hiện liên tục, nhẹ nhàng tránh làm mạnh đột ngột… khoảng 1-3 phút.

3. Xoa tay, phía ngoài và trong

Xoa phía ngoài vùng vai, vùng cánh tay, cẳng tay và bàn tay, trong lúc bàn tay để úp, xong lật ngửa bàn tay, tiếp tục xoa phía trong từ bàn tay lên cẳng tay, cánh tay lên vai độ 1-3 phút rồi đổi tay xoa bên kia.

4 Xoa chân, phía trên và dưới

Hai tay để lên đùi, xoa từ trên xuống dưới của phía trước đùi và cẳng chân tới mắt cá, trong lúc chân dần dần giơ cao. Rồi hai tay vòng ra phía sau cổ chân, tiếp tục xoa phía sau từ dưới lên tới đùi, trong lúc chân từ từ hạ xuống. Tay trong vòng lên phía trên đùi, tay ngoài vòng ra phía sau, xoa vùng mông để rồi vòng lên phía trên  cùng với bàn tay trong tiếp tục xoa như trên từ 1-3 phút. Bên kia cũng xoa như thế.

Tiếp đến xoa lòng bàn chân: hai lòng bàn chân xoa mạnh chà sát với nhau. Xoa phía trong bàn chân (phía trong bàn chân bên này để lên phía trong của bàn chân bên kia), chà xát như trên và thay đổi nhau từ 1-3 phút. Phía ngoài bàn chân bên này chà lên mu bàn chân bên kia chà tới chà lui nhiều lần rồi đổi chân chà như trên.

5. Bấm huyệt dũng tuyền

Vị trí huyệt: Co bàn chân và các ngón chân lại, chỗ hõm xuất hiện ngay ở 1/3 trước gan bàn chân chính là vị trí của huyệt.

huyet-ban-chanpng1-1713541448372868346410-1713775149303-1713775149562950924898.png

Bấm huyệt dũng tuyền làm cho thận khí luôn được sung túc

Cách thực hiện: Dùng hai ngón tay cái đóng thời day ấn huyệt dũng tuyền cả hai bên trong 2 phút với một lực tương đối mạnh sao cho đạt cảm giác tê tức lan sâu vào bên trong gan bàn chân. Cũng có thể dùng các vật cứng như đầu đũa, cán bút để day ấn hoặc đặt chân - vị trí huyệt - lên viên sỏi hay các vật tương tự để kích thích.

Tác dụng của huyệt dũng tuyền: Trong phép dưỡng sinh của y học cổ truyền, người xưa đã khuyên hàng ngày nên day bấm huyệt dũng tuyền một cách đều đặn nhằm làm cho thận khí luôn được sung túc, thận thủy luôn được tràn đầy, theo đó mà tinh thần, thể lực và tinh lực đều có chuyển biển tốt.

Những kỹ thuật cơ bản của xoa bóp trên đây, ai cũng có thể nắm được và có thể làm ngay cho bản thân mình không có gì khó khăn.

Tuy nhiên cần hết sức lưu ý là không được tiến hành xoa bóp khi đang sốt hoặc có nguy cơ nhiễm trùng, đang đau đớn vì những rối loạn ở các cơ quan nội tạng, những người bị chảy máu nội tạng như loét dạ dày tá tràng, hoặc gãy xương.

Cần xoa bóp nhẹ nhàng, chậm rãi, kiên trì và thường xuyên giúp cơ bắp hoạt động chống lại trọng lực, giảm sự tỳ đè lên cột sống, các đầu xương, từ đó giảm thiểu nguy cơ tổn thương gãy xương, kiểm soát các triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng do loãng xương.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020