Chuyên mục  


0efe4412-5b67-43d2-aa2c-bc49332f8f6f-1714131963203739096530.jpeg

Nắng nóng kèm theo mưa bất chợt nếu không phòng bệnh kỹ dễ sinh bệnh - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hôm qua 26-4, một số quận của TP.HCM như Bình Thạnh, Phú Nhuận, TP Thủ Đức có mưa rào. Mưa thoáng qua rồi tạnh, nhưng mây vẫn còn nhiều. Người dân đều mong một cơn mưa to xua tan oi bức sau nhiều ngày nắng nóng.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân, mưa chưa đủ ướt yên xe, sau mưa trời còn oi bức hơn.

Bác sĩ Trần Ngọc Lưu - Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - cho biết đối với trẻ nhỏ, khi thay đổi nhiệt độ đột ngột cần chú ý bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Điều này tương tự như việc đang ở phòng máy lạnh có nhiệt độ thấp ra đến môi trường ngoài có nhiệt độ cao.

Đặc biệt khi thời tiết nồm, ẩm trẻ sẽ dễ mắc các bệnh về hô hấp như: viêm họng, viêm phổi, viêm amidan…

Phụ huynh nên chú ý để trẻ uống đủ nước, đeo khẩu trang khi đi đường, chú ý giữ ấm đầy đủ cho trẻ khi trời chuyển lạnh.

Bác sĩ Phạm Lê Nam - Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) - cho biết thời tiết mưa nắng thất thường khiến cơ thể có thể mắc một số bệnh nếu không phòng bệnh kỹ.

Đối với người lớn tuổi hoặc người lao động quá sức, việc thay đổi thời tiết có thể dẫn đến đau nhức xương khớp. Cần giữ ấm các khớp khi chuyển mùa, thường xuyên tập luyện vận động tránh cứng khớp.

Ngoài ra, sự thay đổi của thời tiết có thể dẫn đến các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi, không thoát được mồ hôi, người mỏi nhừ, sốt nhẹ, lạnh run… thường xuất hiện vào những ngày chuyển mùa, sau khi đi mưa.

Bên cạnh đó, thay đổi thời tiết thất thường cũng dẫn đến nhiều người mắc phải viêm mũi dị ứng hơn, niêm mạc mũi dễ bị kích ứng hơn vào những ngày chuyển mùa hoặc thời tiết trở nên lạnh hơn.

Người bệnh thường có các triệu chứng như: ngứa mũi, mắt, chảy nước mũi trong, có thể kèm theo đau đầu và hắt hơi nhiều.

Để phòng ngừa viêm mũi dị dứng, cần thường xuyên dọn dẹp vệ sinh phòng ốc và môi trường xung quanh. Giữ ấm đường thở, vệ sinh mũi họng thường xuyên...

Khi thời tiết chuyển mưa, nắng đột ngột chúng ta cần giữ ấm cơ thể, nên ăn uống ấm nóng, duy trì chế độ vận động và sinh hoạt điều độ để giữ sức khỏe tốt, đủ sức chống lại các yếu tố gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020