Chuyên mục  


Khuyến nghị được bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), nêu tại họp báo định kỳ, chiều 25/1.

Trước đó, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, TP HCM đã phát hiện biến thể phụ JN.1 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 trên địa bàn.

Theo bà Nga, hiện chưa có bằng chứng cho thấy JN.1 gây nguy cơ gia tăng đối với sức khỏe cộng đồng so với các biến thể khác. Nhìn chung, khi mắc Covid-19, các triệu chứng có xu hướng giống nhau giữa các biến thể.

"Mức độ nghiêm trọng khi mắc bệnh thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và tình trạng sức khỏe của chúng ta", bà Nga nói, song thêm rằng sự gia tăng liên tục của JN.1 tại một số quốc gia cho thấy biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc "lẩn tránh" miễn dịch tốt hơn.

Do đó, đại diện HCDC khuyến nghị nhóm nguy cơ như người cao tuổi, người có bệnh lý nền, thai phụ nên tiêm đầy đủ các mũi vaccine Covid nhắc lại, quản lý tốt bệnh nền. Đến nay, vaccine vẫn là phương tiện hiệu quả bảo vệ nhóm này trước nguy cơ chuyển bệnh nặng và tử vong.

Bà Lê Hồng Nga, Phó Giám đốc HCDC phát biểu tại họp báo định kỳ, chiều 25/1. Ảnh: Thành Nhân

Ngành y tế cũng sẽ rà soát người thân, người sống cùng nhóm nguy cơ chưa tiêm đầy đủ vaccine, từ đó vận động mọi người chích ngừa. Thành phố duy trì tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 hằng ngày tại các Trạm Y tế của 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Ngoài ra, HCDC khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi. Ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh, ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người có triệu chứng mắc bệnh cần đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thuộc nhóm nguy cơ, đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, xét nghiệm, điều trị.

Trước đó, TS.BS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng phụ trách, quản lý điều hành Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết theo hướng dẫn mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đối tượng ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 đầu tiên là người từ 50 tuổi trở lên, có bệnh mãn tính (tiêm nhắc lại vào thời điểm 9-12 tháng sau mũi cuối cùng). Phụ nữ mang thai là nhóm ưu tiên thứ hai và cuối cùng là những người chưa tiêm vaccine.

Hiện số người đăng ký tiêm vaccine Covid ở Việt Nam thấp, trong khi dịch bệnh đang tăng trở lại ở nhiều quốc gia, với biến chủng JN.1 được nhận định là lây lan nhanh hơn các chủng virus cũ.

Mỹ Ý

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020