Chuyên mục  


6750-17296641914601614717822.jpg

Vi khuẩn Vibrio vulnificus - Ảnh: GUARDIAN

Theo báo Guardian, ngày 23-10, bang Florida (Mỹ) đã ghi nhận 13 trường hợp tử vong có liên quan đến vi khuẩn ăn thịt người hiếm gặp trong năm nay, nhất là khi số lượng các ca bệnh liên quan đến bão lũ ở bang tăng đột biến.

Cơ quan y tế tại bang Florida cho biết đã xác nhận 74 trường hợp nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus trong năm 2024, tăng so với 46 ca bệnh được ghi nhận vào năm 2023.

Vibrio vulnificus được miêu tả là một loại vi khuẩn tồn tại tự nhiên trong môi trường nước biển lợ và ấm, cần muối để tồn tại.

Giới chức trách bang cho biết sự gia tăng các ca nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus có nhiều khả năng liên quan đến hai cơn bão đã liên tiếp đổ bộ vào bang Florida trong thời gian qua.

Cụ thể vào tháng 9, bão Helene đã tàn phá bang Florida với sức gió kinh hoàng và những đợt sóng thần lịch sử, khiến hơn 200 người trên khắp 6 bang thiệt mạng.

Ngay sau đó ngày 9-10, một siêu bão khác có tên Milton đã tiếp tục đổ bộ vào bang Florida mang theo mưa lớn và lốc xoáy, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện.

“Vi khuẩn Vibrio thường được tìm thấy ở những vùng nước ấm ven biển, có thể gây bệnh khi con người vô tình nuốt phải hoặc khi vết thương hở tiếp xúc với nước bị ô nhiễm.

Hậu quả của mưa lớn và lũ lụt có thể làm tăng nồng độ của các vi khuẩn này, đặc biệt là trong môi trường nước lợ và nước mặn”, cơ quan y tế bang Florida cho biết.

Báo cáo của báo USA Today cho biết khi nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus, da và mô mềm trong cơ thể con người dần bị phá hủy.

Do đó để ngăn chặn nhiễm trùng lây lan, phần chi bị nhiễm khuẩn sẽ buộc phải cắt bỏ. Trường hợp xấu nhất khi nhiễm vi khuẩn này có thể dẫn đến tử vong.

Đây không phải là lần đầu tiên bang Florida chứng kiến bùng phát nhiễm khuẩn Vibrio do thời tiết gây ra. Trước đó vào năm 2022, bang đã ghi nhận 74 ca nhiễm khuẩn với 17 trường hợp tử vong do ảnh hưởng của cơn bão Ian.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), mặc dù một số ca nhiễm Vibrio có thể dẫn đến viêm cân mạc hoại tử, loại nhiễm trùng khiến vùng da quanh vết thương hở bị hoại tử, tuy nhiên nhiều khả năng vi khuẩn Streptococcus mới là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này ở Mỹ.

Việc gọi vi khuẩn Vibrio vulnificus là vi khuẩn ăn thịt người vẫn gây nhiều tranh cãi cho đến nay, vì vi khuẩn này không thể phá hủy da khỏe mạnh và nguyên vẹn ngay cả khi tiếp xúc lâu dài.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020