Chuyên mục  


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) đã phát hiện ra một protein miễn dịch có khả năng ngăn ngừa ung thư đại tràng. Protein NLRC4 tìm và sửa chữa DNA bị hư hỏng, nguyên nhân gây ung thư.

NLRC4 ngăn chặn các tế bào bị hư hỏng phát triển và phân chia trong quá trình sửa chữa. Điều này giúp hạn chế tế bào khỏe mạnh biến thành tế bào ung thư và tế bào tiền ung thư phát triển thành khối u.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Si Ming Man từ ANU, cho biết nghiên cứu này mở ra khả năng phát triển loại thuốc mới điều trị ung thư đại tràng dựa trên NLRC4. Đây là loại ung thư phát triển khi tế bào trở nên bất thường do sự thay đổi trong DNA.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng NLRC4 chỉ đóng vai trò tiêu diệt tế bào nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của ANU cho thấy protein này còn có tác dụng xây dựng, sửa chữa DNA.

Minh họa đại tràng ở người khỏe mạnh. Ảnh: Medical Plus

Nghiên cứu cũng phát hiện, những người mắc ung thư đại tràng có lượng NLRC4 trong cơ thể ít hơn. Điều này cho thấy NLRC4 có thể là một chỉ số sinh học đầy hứa hẹn để dự đoán tiên lượng của bệnh nhân.

"Kiểm tra lượng NLRC4 trong polyp tiền ung thư đại tràng có thể giúp hướng dẫn tần suất sàng lọc bệnh", ông Man cho biết.

Ung thư đại tràng là căn bệnh gây tử vong đứng thứ hai tại Australia, với hơn 100 ca tử vong mỗi tuần. Tuy nhiên, gần 99% trường hợp có thể được điều trị thành công nếu phát hiện sớm.

Thục Linh (Theo Xinhua)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020