Chuyên mục  


Liên đoàn Nha khoa thế giới khuyến cáo chăm sóc răng miệng theo quy tắc 4 số 2. Đó là đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, trong thời gian ít nhất 2 phút, 2 tiếng sau mới được ăn và một năm khám răng 2 lần.

Trên thực tế nhiều người có thói quen ngủ dậy đánh răng xong mới ăn sáng, hoặc đánh răng xong ăn uống luôn. Theo PGS.TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, đây là thói quen sai lầm. Lý do, trong kem đánh răng có fluoride - một trong những yếu tố giúp bảo vệ răng chắc khỏe. Fluoride và các vi chất khác cần thời gian để phủ lên men răng. Vừa đánh răng xong đã ăn uống ngay, fluoride sẽ trôi đi, đào thải ra ngoài, không ngấm vào răng nên hiệu quả bảo vệ men răng không cao.

"Hạn chế ăn trong khoảng 2 giờ sau khi đánh răng để fluoride có thời gian tiếp xúc tối đa với răng", bác sĩ Bính nói, lưu ý đánh răng đúng phương pháp là từ "đỏ đến trắng", tức là đánh theo chiều dọc từ lợi xuống đến răng.

PGS.TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Ảnh: Phương Vũ

Ước tính hiện chỉ khoảng 7% người dân đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ, tỷ lệ mắc các bệnh răng miệng rất cao. Thống kê cho thấy hơn 85% trẻ em bị sâu răng, trên 80% người trưởng thành bị viêm lợi, viêm quanh răng.

"Các bệnh này là nguyên nhân chủ yếu gây mất răng sớm, ảnh hưởng đến sức khỏe", PGS Bính nói bên lề Hội nghị khoa học và triển lãm răng hàm mặt quốc tế Hà Nội, ngày 23/5, thêm rằng bệnh nếu được phát hiện sớm, điều trị sẽ bớt tốn kém, hiệu quả tăng cao.

Lê Nga

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020