Chuyên mục  


Bữa sáng được mệnh danh là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Những người ăn sáng thường có chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức khỏe mạnh so với người không ăn bữa này. Theo Cơ quan Kiểm soát Cân nặng Quốc gia Mỹ, hầu hết những người giảm cân và giữ cân nặng ổn định đều duy trì thói quen ăn sáng.

Không có bằng chứng nào khẳng định bữa sáng góp phần giảm cân, nhưng đây là thói quen điển hình của những người có thân hình thon gọn. Nhiều người bỏ qua bữa sáng để tiết kiệm calo. Tuy nhiên, điều này có thể phản tác dụng theo hai cách, hoặc bạn sẽ cảm thấy đói cồn cào vào cuối buổi sáng - khi mà thức ăn vặt chế biến sẵn, ít lành mạnh dễ dàng tiếp cận hơn, hoặc bạn cho phép ăn nhiều hơn vì cảm thấy bản thân "xứng đáng". Trong khi đó, bắt đầu ngày mới với những lựa chọn thực phẩm lành mạnh có thể giúp duy trì lối sống khỏe mạnh suốt cả ngày.

Ảnh: verywellhealth

Bí mật của bữa sáng "chống lão hóa"

Bữa sáng có thể được xem là bí quyết tăng cường tuổi thọ nếu bao gồm các thành phần của chế độ ăn chống lão hóa:

Protein nạc giúp no lâu hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt và trái cây cùng rau củ, cung cấp chất xơ lành mạnh, liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Một chút chất béo lành mạnh, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, một bữa sáng chống lão hóa tuyệt vời là bữa sáng không gây thêm căng thẳng, do thời điểm buổi sáng là khi mức cortisol (hormone căng thẳng) đang cao nhất.

Lựa chọn bữa sáng nhanh gọn

Nếu buổi sáng quá bận rộn để chuẩn bị cầu kỳ, có thể lựa chọn những thực phẩm lành mạnh sau:

Bơ đậu phộng, hạnh nhân, hoặc các loại bơ hạt khác trên bánh mì ngũ cốc nguyên hạt.

Sữa chua Parfait: xếp lớp sữa chua Hy Lạp (10-15g protein trong 1/2 chén) với ngũ cốc nguyên hạt cùng một ít quả mọng

Một hộp nhỏ cá ngừ với bánh quy ngũ cốc nguyên hạt và một miếng trái cây nhỏ.

Cuốn rau còn lại trong bánh tortilla ngũ cốc nguyên hạt với một lượng nhỏ phô mai hoặc miếng thịt nạc.

Làm mới bát yến mạch với trái cây, hạt và sữa ít béo, cũng như thử các topping như mật mía, một chút siro phong, dừa nướng, mứt hoặc thậm chí là phô mai. Là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan và không hòa tan, yến mạch dạng lớn có thể được nấu trong lò vi sóng chỉ trong khoảng hai phút.

Sinh tố trái cây bao gồm quả mọng, sữa ít béo, trái cây và nguồn protein nạc (như bột protein whey hoặc bơ hạt),

Bữa sáng chuẩn bị trước

Bất kỳ loại ngũ cốc nguyên hạt nào cũng có thể được nấu trước và bảo quản trong tủ lạnh lên đến 4-5 ngày. Hãy nghĩ đến yến mạch, lúa mạch bulgur, gạo lứt hoặc quinoa và thử chúng với các loại topping bạn thường dùng cho yến mạch truyền thống.

Trứng có thể luộc trước và để trong tủ lạnh lên đến một tuần, ăn kèm với một số bánh quy ngũ cốc nguyên hạt hoặc một lát bánh mì nướng. Trứng chiên Frittatas hoặc omelets là phương tiện tốt để tăng cường chất xơ vào buổi sáng từ rau củ. Hãy thử bánh trứng nướng trong lò ở khuôn muffin, lấy chúng ra và đông lạnh để có món ăn sáng dễ làm nóng.

Thanh Thúy (Theo Verywell Health)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020