Chuyên mục  


Trả lời:

Nhịn ăn gián đoạn (Intermittent Fasting) là một phương pháp ăn uống phổ biến hiện nay, được nhiều người áp dụng để giảm cân, cải thiện sức khỏe và đơn giản hóa lối sống. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nhịn ăn gián đoạn có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức, sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa.

Phương pháp này với nguyên lý ăn uống luân phiên giữa thời gian ăn và thời gian nhịn ăn, không chỉ định cụ thể nên ăn những thực phẩm nào mà tập trung vào thời điểm ăn. Phương pháp phổ biến của nhịn ăn gián đoạn là 16:8 (nhịn ăn 16 giờ và ăn trong 8 giờ mỗi ngày).

Đối với người mới bắt đầu, việc nhịn trong 16 tiếng sẽ khá khó khăn. Một lựa chọn tốt là nhịn ăn trong một số giờ nhất định mỗi ngày, khuyến khích khoảng 12 tiếng. Trong thời gian này, bạn hãy dành phần lớn để ngủ để hạn chế cơn thèm ăn. Đơn cử, bữa tối kết thức lúc 19-20 giờ, bạn dành một đêm để ngủ, sau đó bắt đầu bữa sáng hôm sau vào lúc 8 giờ. Việc này nhìn chung dễ dàng với nhiều người, sau đó, bạn có thể dần dần kéo dài thời gian nhịn ăn bằng cách lắng nghe cơ thể, điều chỉnh khung giờ và chế độ ăn phù hợp. Một số người lùi bữa sáng hoặc bỏ bữa sáng, ăn tối sớm hơn... để có thể kéo dài thời gian nhịn ăn.

Nhịn ăn gián đoạn không phải là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh lý tiểu đường, phụ nữ mang thai hay những người có tiền sử rối loạn ăn uống. Tuy nhiên, nếu nó phù hợp với bạn, hãy áp dụng một cách linh động để thực hành lâu dài. Lưu ý, chất lượng thực phẩm bạn tiêu thụ vẫn là điều vô cùng quan trọng, cần đảm bảo tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ các nhóm chất, đa dạng thực phẩm. Phương pháp nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân là vì nó giúp bạn dễ dàng ăn ít calo hơn tổng thể. Nếu bạn ăn quá nhiều trong khoảng thời gian ăn của mình, bạn có thể không giảm cân.

Ảnh minh họa: Thùy Linh

Bác sĩ Nguyễn Hoài ThuViện Y học Ứng dụng Việt Nam

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020