Chuyên mục  


Hơn một năm trước, do mâu thuẫn trong cuộc sống cá nhân, cô gái uống hóa chất tẩy rửa bồn cầu, được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu. Hậu quả khiến cho đường tiêu hóa trên của bệnh nhân bị bỏng nặng, không nuốt được thức ăn đặc. 3 tháng trở lại đây, cô không thể uống nước.

Bệnh nhân đi nhiều cơ sở y tế ở thủ đô Viên Chăn (Lào), thậm chí can thiệp nhiều phương pháp điều trị tại Việt Nam từ nong thực quản, đặt stent nhưng đều không hiệu quả.

PGS.TS.BS Trần Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân đến viện cách đây 2 tháng trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Từ một cô gái khỏe mạnh, 74 kg đến lúc nhập viện chỉ còn 34 kg, không còn sức sống.

"Bệnh nhân bị bỏng toàn bộ đường tiêu hóa trên do chất ăn mòn gây co rút, chít hẹp và thắt chặt thực quản. Quá trình này đòi hỏi phải tạo hình đường tiêu hóa trên rất phức tạp", bác sĩ Hùng nói.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Mai Thanh

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật mở thông dạ dày để nuôi dưỡng tích cực qua đường tiêu hóa. Khi tình trạng toàn thân của bệnh nhân cho phép, sẽ phẫu thuật cắt thực quản và tạo hình lại đường tiêu hóa trên.

Sau một tháng nỗ lực nuôi dưỡng qua mở thông dạ dày, tình trạng toàn thân người bệnh cải thiện dần, tăng 10 kg, chỉ số BMI đảm bảo tiêu chuẩn để tiến hành ca phẫu thuật lớn.

Cuối tháng 4, PGS Hùng cùng êkip đã phẫu thuật nội soi cắt thực quản và tạo hình lại đường tiêu hóa trên cho bệnh nhân. Ca mổ 8 tiếng gặp không ít khó khăn do thực quản bị bỏng, làm mất các mốc giải phẫu ở trung thất sau. May mắn, hiện bệnh nhân đã khỏe mạnh, có thể tự ăn cơm, tinh thần vui vẻ, được xuất viện.

Lê Nga

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020